Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học “Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng khoa học máy tính”
Tác giả: Nguyễn Bùi Hậu, Lê Huyền Thương, Trần Lê Huyền
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Tập 24, Số 2 (tháng 1/2024) Trang: 27-32
Năm xuất bản: 1/2024
Tóm tắt
Dạy học theo định hướng STEM giúp học sinh học tập thông qua trải nghiệm, lí thuyết gắn liền với thực hành. Trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo dục STEM đã dành được sự quan tâm đáng kể. Tuy nhiên, trong môn Tin học chưa có công trình nào bàn về cơ sở lí luận của giáo dục STEM và vận dụng vào dạy học bộ môn Tin học. Bài báo trình bày quy trình thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học môn Tin học gồm 6 bước và áp dụng quy trình này thiết kế chủ đề giáo dục STEM “Đèn đường tự bật - tắt” trong dạy học “Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng Khoa học máy tính”. Quy trình thiết kế này có thể được áp dụng để thiết kế các hoạt động STEM theo các nội dung, chủ đề khác nhau trong môn Tin học nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông.
Từ khóa
Giáo dục STEM, dạy học theo định hướng STEM, chủ đề STEM, dạy học Tin học