page loader
Lòng biết ơn, sự hỗ trợ của cha mẹ, thái độ tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.
Tác giả: Nguyễn Thị Hằng Phương, Huỳnh Văn Sơn, Dương Thị Thanh Thanh, Lê Thị Linh Trang, Lý Thanh Thảo, Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Lưu Thị Huyền Trang
117    2
Tạp chí quốc tế về thiếu niên và thanh niên
Quyển: VOL. 28, NO. 1, 2287112     Trang: 799-810
Năm xuất bản: 1/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích kiểm tra mối quan hệ giữa lòng biết ơn và sự hỗ trợ của cha mẹ thông qua việc hòa giải cảm nhận căng thẳng và ảnh hưởng của sự hỗ trợ của cha mẹ đối với việc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên môn của thanh thiếu niên về các vấn đề sức khỏe tâm thần. 1987 người tham gia đã hoàn thành cuộc khảo sát, bao gồm 41,4% bé trai và 58,6% bé gái từ 11–15 tuổi. Những phát hiện chỉ ra rằng (i) sự hỗ trợ của cha mẹ làm trung gian cho mối quan hệ giữa căng thẳng được cảm nhận và thái độ tìm kiếm sự giúp đỡ tâm lý chuyên nghiệp; (ii) cảm nhận được căng thẳng làm trung gian tác động của lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của cha mẹ; (iii) lòng biết ơn dự đoán thái độ tìm kiếm sự trợ giúp tâm lý nghề nghiệp thông qua nhận thức căng thẳng và sự hỗ trợ của cha mẹ; và (iv) lòng biết ơn dự đoán tích cực về thành tích học tập của thanh thiếu niên. Nghiên cứu nêu bật ảnh hưởng tiềm tàng về sự hỗ trợ của cha mẹ đối với thái độ tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp của thanh thiếu niên. Các dịch vụ sức khỏe tâm thần cần được phát triển để dễ tiếp cận hơn với thanh thiếu niên để tạo điều kiện cho việc tìm kiếm sự giúp đỡ độc lập hơn. Phòng ngừa và các chương trình can thiệp dành cho thanh thiếu niên có thể hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng căng thẳng bằng cách kết hợp các can thiệp về lòng biết ơn.
Từ khóa
Thanh thiếu niên; chuyên nghiệp; thái độ tìm kiếm sự giúp đỡ; lòng biết ơn; sự hỗ trợ của cha mẹ; thành tích học tập
Cùng tác giả
"Nghiện Game online ở học sinh trung học cơ sở-vấn đề nhà tâm lý học đường cần quan tâm""Mức độ hiểu biết của hiệu trưởng trường tiểu học về hoạt động quản lý dạy học"Công tác quản lý trường tiểu họcNghiên cứu trường hợp trong khoa học QLGD nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBQLGDCơ sở TLH của sự thích ứng với hoạt động QLDH của hiệu trưởng trường Tiểu họcMức độ thích ứng với hoạt động quản lý dạy học của hiệu trưởng tiểu học-Một số vấn đề lý luận và thựXÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC PHẦN TÂM LÝ HỌC GIÁO DỤC MẦM NON VÀ TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH, VIỆT NAM THEO TIẾP CẬN CDIOĐỔI MỚI DẠY HỌC HỌC PHẦN TÂM LÝ HỌC CHO CÁC NGÀNH SƯ PHẠM TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH, VIỆT NAM THEO TIẾP CẬN CDIOBồi dưỡng nhóm trưởng chuyên môn ở trường tiểu học theo phương pháp tiếp cận dựa trên năng lựcQuản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học sư phạm tiếng AnhTâm lý học giáo dục tiểu họcGiáo trình Tâm lý họcGiải pháp tích hợp giáo dục, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên trong quá trình dạy học các chuyên đề ở trường đại học, cao đẳngKhung năng lực đánh giá quá trình sinh viên tiếng Anh theo giáo dục định hướng kết quả đầu ra tại các trường đại họcNâng cao năng lực giảng dạy tại các trường đại học tư thục tại TP.HCM, Việt Nam Theo AUN-QANghiên cứu đánh giá việc thực hiện kỹ năng tư vấn của giáo viên trung học cơ sở ở Việt NamGiáo trình Tâm lý học giáo dục tiểu học