Dạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương lai
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Thái Thị Đào
Tạp chí quốc tế về đánh giá và nghiên cứu giáo dục
Quyển: Vol. 12, No. 4 Trang: 2053~2062
Năm xuất bản: 12/2023
Tóm tắt
Những năm gần đây đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy tích hợp ở nhiều quốc gia trên toàn cầu do vai trò quan trọng của nó trong việc cung cấp các chương trình giáo dục tiểu học tập trung vào sự phát triển khả năng của học sinh. Tuy nhiên, một cuộc đánh giá toàn diện về thực hành tích hợp trong lớp học ở các trường tiểu học vẫn chưa được tiến hành. Để lấp đầy khoảng trống này, chúng tôi đã thực hiện phân tích tổng hợp bằng quy trình PRISMA và tìm kiếm tài liệu toàn diện. Theo hướng dẫn PRISMA, chúng tôi đã phân tích 24 ấn phẩm về giảng dạy tích hợp ở trường tiểu học xuất hiện trên Scopus và Google Scholar từ năm 2014 đến năm 2022. Nghiên cứu đã sử dụng phân tích và tổng hợp văn bản để làm nổi bật các quốc gia đang hoạt động, trích xuất từ khóa, rút ra những trở ngại và thách thức cũng như các cơ hội nghiên cứu trong tương lai. Kết quả của chúng tôi đã báo cáo 13 loại chướng ngại vật và thách thức cần phải vượt qua trong thời gian dài. Như vậy, 5 hướng nghiên cứu đã được biên soạn dựa trên các ấn phẩm trước đó, cụ thể là chương trình đào tạo giáo viên, tài liệu giảng dạy tích hợp, mô hình giảng dạy tích hợp, chính sách của trường và các can thiệp khác, và các phương án khác. Độc giả quan tâm, các nhà nghiên cứu tiềm năng và các nhà hoạch định chính sách có thể hưởng lợi từ những phát hiện này bằng cách giải quyết các vấn đề hiện có hoặc điều tra các hướng nghiên cứu được đề xuất.
Từ khóa
Thử thách, Dạy học tích hợp, Giáo dục tiểu học, Hướng nghiên cứu, Xu hướng