Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Thái Thị Đào, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Thị Hường
Tạp chí khoa học xã hội FWU
Quyển: Vol. 17, No.2 Trang: 120-133
Năm xuất bản: 6/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định rõ mối tương quan giữa các nhân tố tác động đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học. Tám giả thuyết đã được đề xuất và thử nghiệm bằng cách sử dụng kỹ thuật Phân tích thành phần cấu trúc tổng quát (GSCA). Chúng tôi thu thập được các phương án trả lời bảng câu hỏi từ 240 học sinh tiểu học đến từ các khu vực khác nhau. Việc thiết kế và quản lý câu hỏi được thực hiện qua Google form. Trong số mười mối tương quan dự kiến giữa các yếu tố thì kết quả thực nghiệm đã xác định được bảy mối tương quan. Đó là, hành động giáo viên ảnh hưởng đến môi trường học tập; hành động giáo viên ảnh hưởng đến động lực học tập; động lực học tập ảnh hưởng đến cả thái độ học tập và siêu nhận thức; thái độ học tập, siêu nhận thức và môi trường học tập đều tác động trực tiếp đến năng lực giải quyết vấn đề. Các giả thuyết còn lại không được xác nhận, siêu nhận thức không tác động đến năng lực giải quyết vấn đề. Nhìn chung, mô hình giải thích 59.6% lượng phương sai trong dữ liệu. Tác động của nghiên cứu này đã được chứng minh thông qua các ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn.
Từ khóa
Năng lực giải quyết vấn đề; học sinh tiểu học; siêu nhận thức; thái độ học tập; Động lực học tập; Môi trường học tập