Nghiên cứu đánh giá việc thực hiện kỹ năng tư vấn của giáo viên trung học cơ sở ở Việt Nam
Tác giả: Lê Mỹ Dung, Nguyễn Thị Trâm Anh, Phan Thanh Hải, Lê Quang Sơn, Dương Thị Thanh Thanh
Tạp chí Giáo dục và hướng dẫn Pegem
Quyển: 4/13 Trang: 344-351
Năm xuất bản: 7/2023
Tóm tắt
Chức năng hướng dẫn, tư vấn tâm lý cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên ở các trường trung học cơ sở thường xuyên đảm nhận bên cạnh trách nhiệm giảng dạy của mình. Để hoàn thành vai trò và trách nhiệm của mình một cách hiệu quả, giáo viên phải được đào tạo và thực hành về cách cung cấp liệu pháp tâm lý cho học sinh. Mục đích của nghiên cứu nhằm đánh giá kỹ năng tư vấn tâm lý của giáo viên ở hai nhóm kỹ năng: kỹ năng cơ bản và kỹ năng chuyên môn. Tổng cộng có 456 giáo viên trung học cơ sở tham gia nghiên cứu định tính ở Đăk Nông, Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu, hầu hết giáo viên đều đánh giá việc thực hiện kỹ năng tư vấn là tốt. Đã có nhiều đề xuất khác nhau nhằm phát triển các chương trình đào tạo giáo viên và phát triển kỹ năng tư vấn. Nghiên cứu trong tương lai phải tập trung hơn nữa vào các yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến kỹ năng tư vấn tâm lý của giáo viên.
Từ khóa
kỹ năng tư vấn, giáo viên, tư vấn học đường, học sinh