Nâng cao chất lượng đào tạo đại học ngành Luật Kinh tế trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số hiện nay
Tác giả: Lê Hồng Hạnh
Hội thảo Khoa học Cấp trường - Trường Khoa học xã hội và nhân văn - Trường đại học VInh
Quyển: 1 Trang:
Năm xuất bản: 11/2023
Tóm tắt
Xu hướng của giáo dục đại học hiện đại là tăng cường thực hành cho người học, lấy người học làm trung tâm của quá trình dạy học. Mục tiêu của giáo dục hiện đại không chỉ chú trọng cung cấp kiến thức cho người học với mức độ tối đa mà còn hướng tới hình thành kỹ năng, kỹ xảo, hình thành phương pháp tư duy, độc lập giải quyết vấn đề. Do đó, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học đặt ra cho giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Phương pháp dạy học và học bằng tình huống (case study) lần đầu tiên được phát triển tại đại học MacMaster ở Hamilton, Canada từ đầu thế kỷ 20. Việc sử dụng phương pháp dạy học bằng tình huống đang ngày càng tỏ ra hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu dạy học trong giảng dạy ngành luật. Bài viết phân tích khái niệm, những ưu điểm của áp dụng phương pháp dạy học bằng tình huống trong đào tạo ngành luật nói chung và một số khái niệm vận dụng phương pháp dạy học tình huống trong giảng dạy học phần Luật Đất đai.
Từ khóa
Phương pháp dạy học, dạy học tình huống, giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học, Luật Đất đai