MARKETING LÃNH THỔ TÁC ĐỘNG ĐẾN THU HÚT
ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI
(BẰNG CHỨNG THỰC NGHIỆM TẠI TỈNH NGHỆ AN, VIỆT NAM)
Tác giả: TS. Đặng Thành Cương, TS. Trịnh Thị Hằng, Th.s Bành Thị Thảo, Th.s Đoàn Thị Ngọc Hân, TS Hoàng Thị Việt
Cogent Economics & Finance
Quyển: Volume 11, 2023 - Issue 1 Trang:
Năm xuất bản: 4/2023
Tóm tắt
FDI, marketing lãnh thổ là lĩnh vực được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm, nghiên cứu. Tuy nhiên đây vẫn là một lĩnh vực khoa học mới mẻ ở Việt Nam, cả về học thuật lẫn thực tiễn. Việc nhận thức xây dựng hình ảnh địa phương đến các nhà đầu tư nhất là các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các địa phương nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Mặc dù, Nghệ An đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách, biện pháp để thu hút FDI tuy nhiên xét về tổng thể, các chương trình thu hút FDI chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của tỉnh. Trong nghiên cứu này, tác giả đã tiến hành khảo sát các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu và thực hiện dự án đầu tư trực tiếp tại tỉnh Nghệ An. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 26.0 nhằm xác định các yếu tố marketing lãnh thổ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố marketing lãnh thổ đều có tác động tích cực đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, đây sẽ là căn cứ, cơ sở quan trọng trong việc đề ra các giải pháp Marketing lãnh thổ nhằm thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Từ khóa
Marketing lãnh thổ, thu hút FDI, sản phẩm lãnh thổ, vị trí lãnh thổ, giá lãnh thổ.