Thiết kế kế hoạch bài dạy “Phương trình bậc hai một ẩn” (Toán 9) theo định hướng phát triển năng lực toán học cho học sinh
Tác giả: Trương Thị Dung, Thái Thị Hồng Lam, Nguyễn Thị Mỹ Hằng
Tạp Chí Giáo dục
Quyển: T. 23 S. 18 (2023) Trang: 11-15
Năm xuất bản: 9/2023
Tóm tắt
Đổi mới phương pháp giảng dạy bao gồm việc chuyển từ dạy theo định hướng nội dung sang dạy theo năng lực của người học, nghĩa là chuyển trọng tâm từ những gì học sinh có thể học sang những gì học sinh có thể áp dụng thông qua học tập. Trong quá trình này, giáo án hướng dẫn giáo viên xác định nội dung bài học, mục tiêu học tập, phương pháp dạy học, hoạt động dạy học và đánh giá kết quả học tập; giúp giáo viên tổ chức hoạt động dạy học có hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu dạy học. Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế giáo án theo hướng phát triển năng lực toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán. Quy trình đề xuất được minh họa thông qua giáo án chủ đề “Phương trình bậc hai có một ẩn” (Toán 9). Việc xây dựng quy trình thiết kế giáo án nhằm giúp giáo viên hiểu rõ hơn yêu cầu, hướng dẫn của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 để thiết kế giáo án hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng học sinh khác nhau
Từ khóa
Năng lực toán học; kế hoạch bài dạy Phương trình bậc hai một ẩn