THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 6.05 TRONG DẠY HỌC PHẦN “KHÚC XẠ ÁNH SÁNG”, VẬT LÍ 11
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Trang
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 23(7) Trang: 12-18
Năm xuất bản: 4/2023
Tóm tắt
Giáo dục STEM cùng với sự thay đổi về công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành xu hướng giáo dục tiên tiến hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giáo dục STEM giúp người học phát triển một cách toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Nghiên cứu trình bày quy trình thiết kế dạy học theo định hướng giáo dục STEM chủ đề “Khúc xạ ánh sáng” (Vật lý 11) sử dụng phần mềm Crocodile Physics 6.05 và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm tại Trường TH – THCS & THPT Trường Đại học Hà Tĩnh. Quy trình thiết kế dạy học này cho thấy đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Vật lý ở trường phổ thông; đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của Bộ GD-ĐT và chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Giáo dục STEM, Vật lý 11, Khúc xạ ánh sáng, Phần mềm Crocodile Physics 6.05