page loader
Nguyễn Thị Hường - Nguyễn Thị Hoàng Yến: Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua sử dụng trò chơi trong dạy học mônTự nhiên và Xã hội ở trường tiểu học
Tác giả: Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Hoàng Yến
174    3
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 23     Trang: 41
Năm xuất bản: 6/2023
Tóm tắt
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, hợp tác là một trong nhưng năng lực chung cần phát triển cho học sinh. Năng lực này được phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học các môn học và hoạt động giáo dục qua các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Tự nhiên và Xã hội là môn học bắt buộc ở các lớp 1, 2, 3, được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học cơ bản, ban đầu về tự nhiên và xã hội. Do đặc điểm của môn học và đặc điểm tâm lý của học sinh đầu cấp tiểu học, trò chơi có nhiều ưu thế trong việc phát triển năng lực hợp tác cho các em. Trò chơi có tác dụng gây hứng thú học tập, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức bài học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. Thông qua trò chơi có thể phát triển ở học sinh các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Tự nhiên và Xã hội, trong đó có năng lực hợp tác. Để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội có hiệu quả, cần sử dụng trò chơi theo một qui trình hợp lý từ chuẩn bị trò chơi trên cơ sở yêu cầu cần đạt về năng lực hợp tác và nội dung bài học, hướng dẫn chơi, tổ chức thực hiện trò chơi nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh đến nhận xét, đánh giá chung.
Từ khóa
Từ khóa: Năng lực hợp tác, phát triển năng lực hợp tác, trò chơi, học sinh tiểu học.
Cùng tác giả
Nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dụcNâng cao chất lượng dạy học các học phần nghiệp vụ cho SV ngành QLGD trường ĐH VinhGiáo dục họcĐổi mới chương trình đào tạo và rèn luyện NVSP ở trường ĐH nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ GVNâng cao năng lực giảng viên sư phạm đáp ưng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dụcĐÁNH GIÁ THỰC KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠMGIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYGIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ, VIỆT NAM GIÁO DỤC HỌCGiải pháp tích hợp giáo dục, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên trong quá trình dạy học các chuyên đề ở trường đại học, cao đẳngCác yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở vùng Bắc Trung bộ Việt NamĐánh giá năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành Giáo dục mầm non tại một số trường đại học ở Việt Nam hiện nayQUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNGQuản ký giáo dục kỉ luật tích cực đối với HS THPTQUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC: TRƯỜNG HỢP THỰC NGHIỆM MỘT BIỆN PHÁPNhận thức của học sinh tiểu học đối với Khả năng giải quyết vấn đềGiáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý ở trường tiểu học