Nguyễn Thị Hường - Nguyễn Thị Hoàng Yến: Phát triển
năng lực hợp tác cho học sinh thông qua sử dụng trò chơi
trong dạy học mônTự nhiên và Xã hội ở trường tiểu học
Tác giả: Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Hoàng Yến
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 23 Trang: 41
Năm xuất bản: 6/2023
Tóm tắt
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, hợp tác là một trong nhưng năng lực chung cần phát triển cho học sinh. Năng lực này được phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học các môn học và hoạt động giáo dục qua các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Tự nhiên và Xã hội là môn học bắt buộc ở các lớp 1, 2, 3, được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học cơ bản, ban đầu về tự nhiên và xã hội. Do đặc điểm của môn học và đặc điểm tâm lý của học sinh đầu cấp tiểu học, trò chơi có nhiều ưu thế trong việc phát triển năng lực hợp tác cho các em. Trò chơi có tác dụng gây hứng thú học tập, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức bài học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. Thông qua trò chơi có thể phát triển ở học sinh các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Tự nhiên và Xã hội, trong đó có năng lực hợp tác. Để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua trò chơi trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội có hiệu quả, cần sử dụng trò chơi theo một qui trình hợp lý từ chuẩn bị trò chơi trên cơ sở yêu cầu cần đạt về năng lực hợp tác và nội dung bài học, hướng dẫn chơi, tổ chức thực hiện trò chơi nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh đến nhận xét, đánh giá chung.
Từ khóa
Từ khóa: Năng lực hợp tác, phát triển năng lực hợp tác, trò chơi, học sinh tiểu học.