The impact of social responsibility on customer loyalty in Vietnamese commercial banks
Tác giả: Nguyen Thi Thu Cuc, Dang Thanh Cuong
International scientific conference: Sustainable economic development of Vietnam in the new context
Quyển: . Trang: .
Năm xuất bản: 12/2023
Tóm tắt
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là chủ đề đã được thảo luận từ những năm 1950 nhưng mới chỉ nhận được sự quan tâm trong những năm gần đây. Đã có nhiều nghiên cứu về CSR của doanh nghiệp nhưng trong lĩnh vực ngân hàng chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể. Nghiên cứu này nhằm xác định tác động của CSR đến lòng trung thành của khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Mẫu nghiên cứu được thu thập từ 356 khách hàng (không phân biệt khách hàng doanh nghiệp hay cá nhân) giao dịch tại 20 ngân hàng thương mại tại Việt Nam (bao gồm Vietcombank, Agribank,BIDV, Vietinbank, VPBank, Techcombank, Bac A Bank, MBBank, SCB, LBP, HDBank, Seabank , MSB, ACB, SHB, TPBank, VietBank, Baovietbank, Nam Á Bank, OCB). Đây là những ngân hàng có số lượng khách hàng và hoạt động kinh doanh chiếm hơn 80% thị phần tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng thống kê mô tả, kiểm tra Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố xác nhận CFA và phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để giải thích dữ liệu. Kết quả cho thấy cả 4 yếu tố: Trách nhiệm từ thiện, Trách nhiệm pháp lý, Trách nhiệm đạo đức và Trách nhiệm kinh tế đều tác động đến lòng trung thành của khách hàng tại các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, nhưng mức độ tác động là khác nhau. Trong khi trách nhiệm từ thiện trong hoạt động từ thiện có tác động mạnh nhất thì trách nhiệm kinh tế có tác động thấp nhất. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm tăng cường lòng trung thành của khách hàng và tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam.
Từ khóa
CSR, Lòng trung thành, ngân hàng thương mại, SEM