Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực văn học cho học sinh lớp 5 đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục Phổ thông 2018
Tác giả: Nguyễn Ngọc Hồng, Chu Thị Thủy An
Kỉ yếu Hội thảo qua học Quốc gia
Quyển: 1 Trang: 315-324
Năm xuất bản: 4/2023
Tóm tắt
Phát triển năng lực văn học là một trong các mục tiêu của môn Tiếng Việt ở tiểu học theo chương trình GDPT 2018. Quá trình phát triển năng lực văn học được tích hợp trong quá trình phát triển năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nghe, nói) trong mọi hoạt động học tập, vui chơi, khám phá thế giới xung quanh của học sinh. Phát triển năng lực văn học cho học sinh là giúp HS bộc lộ khả năng cảm nhận tinh tế thế giới ngôn từ, cảm xúc của bản thân, bồi dưỡng tình yêu quốc ngữ cho những tâm hồn trẻ thơ. Bài viết này đề xuất hệ thống bài tập và các cách thức xây dựng hệ thống bài nhằm phát huy năng lực văn học cho HS lớp 5 trong bối cảnh hiện tại giúp các em tiếp cận với chương trình GDPT mới chủ động và sáng tạo hơn. Các dạng bài tập đề xuất là: (1) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua dọc hiểu văn bản văn học; (2) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua luyện đọc diễn cảm; (3) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua viết đoạn, bài văn miêu tả, kể chuyện
Từ khóa
Kĩ năng, năng lực văn học, cách thức, kĩ thuật