page loader
Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực văn học cho học sinh lớp 5 đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục Phổ thông 2018
Tác giả: Nguyễn Ngọc Hồng, Chu Thị Thủy An
166    20
Kỉ yếu Hội thảo qua học Quốc gia
Quyển: 1     Trang: 315-324
Năm xuất bản: 4/2023
Tóm tắt
Phát triển năng lực văn học là một trong các mục tiêu của môn Tiếng Việt ở tiểu học theo chương trình GDPT 2018. Quá trình phát triển năng lực văn học được tích hợp trong quá trình phát triển năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nghe, nói) trong mọi hoạt động học tập, vui chơi, khám phá thế giới xung quanh của học sinh. Phát triển năng lực văn học cho học sinh là giúp HS bộc lộ khả năng cảm nhận tinh tế thế giới ngôn từ, cảm xúc của bản thân, bồi dưỡng tình yêu quốc ngữ cho những tâm hồn trẻ thơ. Bài viết này đề xuất hệ thống bài tập và các cách thức xây dựng hệ thống bài nhằm phát huy năng lực văn học cho HS lớp 5 trong bối cảnh hiện tại giúp các em tiếp cận với chương trình GDPT mới chủ động và sáng tạo hơn. Các dạng bài tập đề xuất là: (1) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua dọc hiểu văn bản văn học; (2) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua luyện đọc diễn cảm; (3) Bài tập phát triển năng lực văn học thông qua viết đoạn, bài văn miêu tả, kể chuyện
Từ khóa
Kĩ năng, năng lực văn học, cách thức, kĩ thuật
Cùng tác giả
Xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện KN lập luận cho HS tiểu họcRèn luyện KN lập luận khi làm văn kể chuyện cho HS lớp 4 trên cơ sở ứng dụng lý thuyết ngữ dụng họcThực trạng mắc lỗi phát âm tiếng Việt của HS lớp 1 người Ê đê ở huyện Krông năng tỉnh Đắk lắkMột số biện pháp bồi dưỡng hứng thú tập viết cho HS lớp 1Phát triển năng lực lập luận cho học sinh tiểu học thông qua thể loại văn viết thưMột số suy nghĩ về vấn đề đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dụcPhát triển năng lực sử dụng hư từ như các phương tiện nối kết, định hướng lập luận cho học sinh lớp 5Phát triển năng lực lập luận cho học sinh tiểu học khi viết văn miêu tảGiáo trình Ngữ dụng họcHệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng viết văn tả người cho HS lớp 5 theo định hướng phát triển năng lựcHỏi đáp về dạy học Tiếng Việt 1 Khung năng lực giới tính hướng tới chuyển đổi số và đại dịch covid 19Tiếng Việt 3, tập 2Tiếng Việt 3, tập 2 (sách giáo viên)Vở bài tập Tiếng Việt 3 (tập 2)Luyện viết lớp 3 (tập 2)Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 3Thiết kế kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 theo định hướng phát triển năng lực học sinhSử dụng Blended Learning trong bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thôngTiếng Việt 4 (Sách giáo khoa), tập 1Tiếng Việt 4 (Sách giáo viên), tập 1Vở bài tập Tiếng Việt 4, tập 1Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 4Phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh lớp 4 - 5 qua quá trình rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn, bài vănTiếng Việt 5 -tập 1Tiếng Việt 5 tập 2Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 1Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 2Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 5, tập 1Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 5, tập 2