page loader
Tổ chức dạy học môn toán ở tiểu học thông qua tình huống thực tiễn
Tác giả: Phạm Thị Hải Châu, Phạm Huyền Trang
177    0
Kỳ yếu Họi thảo Quốc gia
Quyển:     Trang: 226-239
Năm xuất bản: 5/2023
Tóm tắt
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề cao việc tăng cường dạy học gắn với thực tiễn, hướng tới hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Để góp phần đáp ứng được các yêu cầu đó, giáo viên cần tổ chức cho học sinh hoạt động trong tình huống thực tiễn. Bài báo nêu nội dung bồi dưỡng cho giáo viên cách thức tổ chức hoạt động dạy học môn Toán ở tiểu học thông qua tình huống thực tiễn, bao gồm cả hoạt động trong tiết học và ngoài tiết học. Đồng thời, bài báo nêu hai hình thức cụ thể để tổ chức hoạt động trong tình huống thực tiễn ngoài tiết học: tổ chức cho học sinh thâm nhập thực tiễn và tổ chức dự án học tập gắn với thực tiễn. Tổ chức hoạt động dạy học thông qua tình huống thực tiễn làm giảm bớt tính hàn lâm, giúp học sinh cảm thấy việc học toán dễ hơn. Qua hoạt động trong tình huống thực tiễn, học sinh có cơ hội được “hiện thực hóa” các kiến thức, kỹ năng đã học vào các tình huống mà có khả năng các em sẽ phải đối mặt trong cuộc sống, từ đó học sinh thấy được ý nghĩa của việc học toán, học sinh sẽ có động cơ và hứng thú học tập.
Từ khóa
Dự án học tập, hoạt động, môn Toán, tiểu học, tình huống thực tiễn, thâm nhập thực tiễn.