Nghiên cứu thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với Giáo dục Toán học thực tiễn
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang, Phạm Thị Hải Châu
Tạp chí Giáo dục Toán học
Quyển: 14/1 Trang: 1-18
Năm xuất bản: 1/2023
Tóm tắt
Giáo dục Toán học Thực tế (RME) là một phương pháp sư phạm dạy và học đang nổi lên và đã đạt được nhiều động lực kể từ năm 2016. Các ấn phẩm trước đây tập trung chủ yếu vào thiết kế chương trình giảng dạy và thành tích của học sinh, trong khi ít chú ý đến việc tìm hiểu nhận thức của giáo viên đối với RME. Vì vậy, mục đích của nghiên cứu này là điều tra tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của giáo viên về việc áp dụng RME về lâu dài. Mười giả thuyết đã được đề xuất và thử nghiệm bằng cách sử dụng kỹ thuật Phân tích thành phần cấu trúc tổng quát (GSCA). 226 giáo viên tiểu học từ nhiều vùng khác nhau đã được tuyển dụng để trả lời bảng câu hỏi thông qua Google Form. Các kết quả thử nghiệm đã xác nhận sáu trong số mười mối quan hệ dự kiến giữa các yếu tố trong mô hình lý thuyết quyền tự quyết mở rộng. Nghĩa là, năng lực nhận thức ảnh hưởng đến sự xác nhận, sự xác nhận ảnh hưởng đến cả động lực nội tại và sự hài lòng, động lực nội tại ảnh hưởng đến sự hài lòng, và sự hài lòng cũng như sự tham gia của phụ huynh đều được coi là những yếu tố dự báo đáng tin cậy về ý định tiếp tục học toán thực tế. Các giả thuyết còn lại không được xác thực, tức là quyền tự chủ, tính liên quan và năng lực không được cho là có ý nghĩa đối với động lực nội tại và động lực nội tại không ảnh hưởng đến ý định tiếp tục RME. Nhìn chung, mô hình giải thích được 57,9% lượng phương sai trong dữ liệu. Các quản trị viên và nhà hoạch định chính sách nên can thiệp vào các mối quan hệ đã được xác thực để tăng cường khả năng giữ chân giáo viên và cam kết lâu dài với RME, trong khi các giả định không được hỗ trợ phải được xem xét lại trong tương lai.
Từ khóa
Sự xác nhận, sự tham gia của phụ huynh, giáo dục toán học thực tế, sự hài lòng, lý thuyết tự quyết