Thiết kế bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hóa học cho học sinh trung học phổ thông trog dạy học chuyên đề "Phân bón hóa học" (hóa học 11)
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 16 Trang: 8
Năm xuất bản: 2023/2023
Tóm tắt
Chương trình hóa học phổ thông môn Hóa học theo chương trình 2018 đã áp dụng năm thứ hai. Áp dụng phương pháp đánh giá PISA phù hợp với yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá trong giáo dục phổ thông, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế hội nhập. Bài viết tập trung phân tích cấu trúc năng lực hóa học và so sánh với năng lực khoa học của PISA, từ đó đề xuất quy trình thiết kế bài tập PISA trong dạy học Hóa học gồm 5 bước. Đồng thời, bài viết giới thiệu các ví dụ về bài tập dựa trên PISA để phát triển năng lực hóa học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Phân bón hóa học – Hóa học 11”. Các kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên và sinh viên sư phạm môn hóa học trong quá trình triển khai chương trình hóa học lớp 11.
Từ khóa
Năng lực hóa học, Bài tập PISA, năng lực phát triển, hóa chất phân bón, Hóa học 11