Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu học
Tác giả: Lê Thục Anh
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
Quyển: 19 (2023) Trang: 46 - 50
Năm xuất bản: 10/2023
Tóm tắt
Khung năng lực tư vấn học đường là công cụ cho các hoạt động phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu học là vô cùng cần thiết trong bối cảnh trường học ở Việt Nam hiện nay chưa có chức danh chính thức cho lực lượng chuyên trách làm công tác tư vấn tâm lí học đường. Bài viết đề xuất khung năng lực tư vấn học đường của giáo viên tiểu học với 5 thành tố được đánh giá các mức độ 1,2,3 gồm: 1/ Năng lực nhận thức về hoạt động tư vấn tâm lí học đường của giáo viên tiểu học. 2/ Năng lực tìm hiểu đặc điểm tâm – sinh lí học sinh tiểu và những khó khăn của học sinh tiểu học trong cuộc sống học đường. 3/ Năng lực xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lí học đường cho học sinh tiểu học. 4/ Năng lực thiết kế, lựa chọn, thực hiện được chuyên đề tư vấn tâm lí học đường cho học sinh tiểu học. 5/ Năng lực phối hợp gia đình, cộng đồng trong tư vấn tâm lí học đường cho học sinh tiểu học. Khung năng lực có thể sử dụng để nâng cao chất lượng đội ngũ đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu học.
Từ khóa
Khung năng lực, tư vấn học đường, giáo viên tiểu học, trường tiểu học, học sinh.