Nghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Phạm Thị Hải Châu
Tạp chí Giáo dục Toán học
Quyển: Vol. 14 No. 1 Trang: 1-18
Năm xuất bản: 2/2023
Tóm tắt
Giáo dục Toán học Thực tế (RME) là một phương pháp sư phạm dạy và học đang nổi lên, có đã đạt được nhiều động lực kể từ năm 2016. Các ấn phẩm trước đó tập trung chủ yếu vào thiết kế chương trình giảng dạy và thành tựu đạt được, trong khi lại ít chú ý đến việc tìm hiểu nhận thức của giáo viên đối với RME. Như vậy, mục đích của nghiên cứu này là điều tra tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của giáo viên trong việc áp dụng RME về lâu dài. Mười giả thuyết đã được đề xuất và thử nghiệm bằng cách sử dụng Thành phần cấu trúc tổng quát Kỹ thuật phân tích (GSCA). 226 giáo viên tiểu học từ nhiều vùng khác nhau đã được tuyển dụng để trả lời câu hỏi
bảng câu hỏi thông qua Google Form. Các kết quả thực nghiệm đã xác nhận sáu trong số mười mối quan hệ dự kiến giữa các yếu tố trong mô hình lý thuyết quyền tự quyết mở rộng. Nghĩa là, năng lực nhận thức ảnh hưởng đến sự xác nhận, sự xác nhận ảnh hưởng đến cả động lực nội tại và sự hài lòng, động lực nội tại ảnh hưởng đến sự hài lòng và sự tham gia của phụ huynh đều được coi là những yếu tố dự báo đáng tin cậy về giáo dục toán học thực tế ý định tiếp tục. Các giả thuyết còn lại chưa được kiểm chứng, đó là tính tự chủ, tính liên quan và năng lực không có ý nghĩa quan trọng đối với động lực nội tại và động lực nội tại không ảnh hưởng đến RME ý định tiếp tục. Nhìn chung, mô hình giải thích được 57,9% lượng phương sai trong dữ liệu. Người quản lý và các nhà hoạch định chính sách được khuyến nghị can thiệp vào các mối quan hệ đã được xác thực để tăng khả năng giữ chân giáo viên và cam kết lâu dài với RME, trong khi các giả định không được hỗ trợ phải được xem xét lại trong tương lai
Từ khóa
Sự xác nhận, Sự tham gia của phụ huynh, Giáo dục toán học thực tế, Sự hài lòng, Lý thuyết tự quyết