THIẾT KẾ BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HOÁ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “PHÂN BÓN HOÁ HỌC” (HOÁ HỌC 11)
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Tập 23, Số 16 Trang: 8-14
Năm xuất bản: 8/2023
Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học 2018 đang được triển khai năm thứ hai. Vận dụng quan điểm đánh giá PISA phù hợp với yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá kết quả giáo dục phổ thông, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Bài báo tập trung vào phân tích cấu trúc năng lực hoá học, so sánh với năng lực khoa học của PISA, từ đó đề xuất quy trình xây dựng bài tập tiếp cận PISA gồm 5 bước. Đồng thời bài báo giới thiệu ví dụ minh hoạ về bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hoá học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Phân bón hoá học” (Hoá học 11). Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên và sinh viên sư phạm hóa học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học lớp 11 sắp tới.
Từ khóa
Năng lực hoá học, bài tập tiếp cận PISA, phát triển năng lực, chuyên đề Phân bón hoá học, hoá học lớp 11