page loader
THIẾT KẾ BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HOÁ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “PHÂN BÓN HOÁ HỌC” (HOÁ HỌC 11)
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình
226    3
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Tập 23, Số 16     Trang: 8-14
Năm xuất bản: 8/2023
Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học 2018 đang được triển khai năm thứ hai. Vận dụng quan điểm đánh giá PISA phù hợp với yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá kết quả giáo dục phổ thông, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Bài báo tập trung vào phân tích cấu trúc năng lực hoá học, so sánh với năng lực khoa học của PISA, từ đó đề xuất quy trình xây dựng bài tập tiếp cận PISA gồm 5 bước. Đồng thời bài báo giới thiệu ví dụ minh hoạ về bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hoá học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Phân bón hoá học” (Hoá học 11). Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên và sinh viên sư phạm hóa học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học lớp 11 sắp tới.
Từ khóa
Năng lực hoá học, bài tập tiếp cận PISA, phát triển năng lực, chuyên đề Phân bón hoá học, hoá học lớp 11
Cùng tác giả
Thực trạng hiểu biết về NL KHTN của HS THCS - Góc nhìn từ giáo viênXây dựng khung NL KHTN của HS THCS theo cách đánh giá của PISAMỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚIMột số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISASử dụng bài tập theo tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh ở trường trung học cơ sởXây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sởXây dựng kế hoạch giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chương trình GDPT 2018VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TỔ CHỨC DẠY HỌC NỘI DUNG “VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ” (CHYÊN ĐỀ HỌC TẬP HÓA HỌC 10) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞXây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025Xây dựng board game nhằm gia tăng hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Hoá học lớp 11Sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô (microlearning) trong dạy học Hoá học lớp 10 – Góc nhìn từ giáo viên Hoá học trường trung học phổ thông Xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học trong dạy học chủ đề Nguyên tố nhóm VIIA (hoá học lớp 10)