Nhận thức của học sinh tiểu học về khả năng giải quyết vấn đề
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang, Thái Thị Đào, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Thị Hường
FWU Journal of Social Sciences
Quyển: Vol. 17, No. 2 Trang: 120-133
Năm xuất bản: 6/2023
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá mối tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học. Để đạt được điều này, tám giả định đã được xây dựng và được kiểm tra bằng kỹ thuật Phân tích thành phần cấu trúc tổng quát (GSCA). Chúng tôi đã thu thập câu trả lời từ 240 học sinh tiểu học từ nhiều địa điểm khác nhau thông qua các bản câu hỏi. Google Forms được sử dụng để tạo và thực hiện câu hỏi. Các kết quả thực nghiệm đã xác nhận bảy giả định trong số tám mối tương quan dự kiến giữa các yếu tố. Điều đó là, các hành động của giáo viên ảnh hưởng đến môi trường học tập; các hành động của giáo viên ảnh hưởng đến động lực học tập; động lực học tập ảnh hưởng đến cả thái độ học tập và tự nhận thức; thái độ học tập, tự nhận thức và môi trường học tập đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải quyết vấn đề. Giả định còn lại đã bị bác bỏ; tự nhận thức không ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề. Tổng cộng, mô hình giải thích 59,6% phạm vi biến thiên trong dữ liệu. Tác động của nghiên cứu này đã được thể hiện qua các hàm ý lý thuyết và thực tiễn.
Từ khóa
khả năng giải quyết vấn đề; học sinh tiểu học; tự nhận thức; thái độ học tập; động lực học tập; môi trường học tập.