PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY VÀ LẬP LUẬN
TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“ĐẠI SỐ TỔ HỢP” Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Tác giả: Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan
Tạp chí giáo dục
Quyển: 23(7) Trang: 1-5
Năm xuất bản: 4/2023
Tóm tắt
Một trong những mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 là hình thành và phát triển năng lực toán học, bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. Như vậy, năng lực tư duy và lập luận toán học được coi là một trong những năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Nghiên cứu này làm rõ các biểu hiện của năng lực tư duy và lập luận toán học trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp”, đồng thời đề xuất một số biện pháp dạy học cụ thể nhằm phát triển cho học sinh trung học phổ thông năng lực tư duy và lập luận toán học trong dạy học chủ đề này. Mỗi biện pháp đều có các ví dụ minh họa, phân tích làm sáng tỏ các thành tố của năng lực tư duy và lập luận toán học nhằm giúp giáo viên thuận lợi hơn trong việc vận dụng.
Từ khóa
Năng lực tư duy và lập luận toán học, học sinh, đại số tổ hợp, trung học phổ thông