Hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào trong bối cảnh phát triển tiểu vùng sông Mê Công
Tác giả: Đinh Trung Thành, Nguyễn Thi Lê Vinh, Hăc Xuân Canh, VU Thi Phuong Le , Nguyen Thị Mỹ Hương, Lưu Thúy Hồng, Dương Thị Thanh Hải
Tạp chi Pháp luật Nga
Quyển: Vol. 11 No. 3 (2023) Trang: 1866-1877
Năm xuất bản: 5/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm lý giải sự hợp tác giữa Việt Nam và Lào nhìn từ góc độ các lý thuyết quan hệ quốc tế. Phạm vi nghiên cứu là lĩnh vực giáo dục Việt Nam và Lào từ năm 2011 đến 2020. Bằng việc kết hợp hai phương pháp nghiên cứu là định tính và lôgic-lịch sử, bài viết làm rõ những kết quả đạt được trên hai phương diện chủ yếu của hợp tác là đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, đồng thời chỉ ra những hạn chế. Từ đó, đề xuất một số chính sách phù hợp cho Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác với Lào trong bối cảnh Việt Nam hợp tác quốc tế phát triển Tiểu vùng sông Mê Công.
Từ khóa
Hợp tác, giáo dục, Lào, Việt Nam, chính sách.