Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp
cho học sinh trung học phổ thông
trong dạy học môn Sinh học
Tác giả: Pham Thi Huong*1, Nguyen Thi Hien2
Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam
Quyển: Tập 19, Số 01 Trang: 44-50
Năm xuất bản: 1/2023
Tóm tắt
Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực
người học cũng như giáo dục hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng góp phần
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở và sau trung học phổ thông, đáp ứng các yêu cầu Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài viết đưa ra thực trạng giáo
dục định hướng nghề nghiệp của một số trường trung học phổ thông trên địa
bàn tỉnh Nghệ An, đồng thời đề xuất một số phương pháp, mô hình sử dụng
trong dạy học phần Sinh học Vi sinh vật, Sinh học lớp 10 nhằm phát triển
năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong học tập. Kết quả thực
nghiệm chứng minh tính hiệu quả của phương pháp được sử dụng trong dạy
học thông qua kết quả các bài kiểm tra kiến thức sinh học cũng như khảo sát
năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh của những lớp mà giáo viên đã
tác động trong quá trình dạy học.
Từ khóa
Năng lực, định hướng nghề nghiệp, sinh học