NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM
Tác giả: Pham Thi Huong *, Pham Nhu Quynh
Tạp chí khoa học Đại học Vinh
Quyển: Vol. 52, No. 1B/2023 Trang: 51-60
Năm xuất bản: 3/2023
Tóm tắt
Nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh là nhiệm vụ cần thiết trong giáo dục
phổ thông hiện nay, giúp học sinh bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học và
là một bộ phận của năng lực nhận thức khoa học, nhất là trong học tập các môn khoa học
tự nhiên như sinh học, vật lý, hóa học. Trong bài báo này, các phương pháp nghiên cứu lý
luận và thực tiễn đã được sử dụng kết hợp với thực nghiệm sư phạm trên 85 học sinh lớp
10, trong đó có 43 học sinh lớp thực nghiệm và 42 học sinh lớp đối chứng tại một trường
trung học phổ thông ở Việt Nam. Kết quả cho thấy việc sử dụng bài tập thực nghiệm trong
dạy học đã nâng cao rõ rệt năng lực thực nghiệm của học sinh. Mức độ năng lực thực
nghiệm của học sinh ở lớp thực nghiệm tăng lên so với lớp đối chứng, kết quả trước và sau
thực nghiệm sư phạm của lớp thực nghiệm cũng chuyển biến tích cực. Kết quả nghiên cứu
bước đầu chỉ ra vai trò của bài tập thực nghiệm và đề xuất xuất quy trình sử dụng bài tập
thực nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao năng lực thực nghiệm của học sinh.
Từ khóa
Năng lực thực nghiệm; bài tập thực nghiệm; học sinh trung học phổ thông; Việt Nam.