Nhu cầu sử dụng các dịch vụ công tác xã hội và các giải pháp phát triển mạng lưới
dịch vụ công tác xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid 19 tại Nghệ An
Tác giả: Phạm Thị Oanh
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Công tác xã hội trong ứng phó với dịch bệnh
Quyển: Trang: số thứ tự 24 10 trang từ 202 đến tráng 211 trên bản PFF ( trang 193 đến trang 201 trên kỷ yếu hội thảo)
Năm xuất bản: 10/2022
Tóm tắt
Đại dịch Covid-19 bùng nổ vào cuối năm 2019 cho đến nay đã để lại những tác động to đến kinh tế, xã hội và cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Số lượng người bị nhiễm bệnh và tử vong vì dịch bệnh không ngừng tăng lên. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn đặt biệt là những tổn thương về mặt tinh thần. Nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh bế tắc mà không biết cách phải vượt qua thế nào vì vậy nhu cầu được hỗ trợ về mặt tinh thần không ngừng tăng cao. Đồng nghĩa với đó là các dịch vụ công tác xã hội để hỗ trợ cho các cá nhân, gia đình, các nhóm và cộng đồng rơi vào khó khăn do dịch bệnh được chú trọng, quan tâm và tìm kiếm nhiều hơn. Tuy nhiên, tại Nghệ An các dịch vụ về công tác xã hội hỗ trợ cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh và thảm họa vẫn chưa phát triển mạnh, điều này gây nên những khó khăn cho người dân trong quá trình tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này. Đứng trước tình hình đó một số giải pháp được đưa ra nhằm giúp phát triển mạng lưới dịch vụ công tác xã hội để hỗ trợ tốt cho người dân vuột qua đại dịch nhằm ngăn ngừa những hệ quả xấu nhất và giúp họ sớm thích nghi được với bối cảnh dịch bệnh để ổn đinh và xây dựng cuộc sống tốt hơn
Từ khóa
đại dịch Covid 19, tổn thương tinh thần, nhu cầu hỗ trợ, dịch vụ công tác xã hội, phát triển mạng lưới dịch vụ công tác xã hội