page loader
Giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên sư phạm hiện nay
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Thi
203    0
Tạp chí Giáo dục và xã hội
Quyển: Số đặc biệt     Trang: 106 - 111
Năm xuất bản: 11/2022
Tóm tắt
Sinh viên (SV) các ngành sư phạm (SP) là những thế hệ giáo viên (GV) tương lai, là lực lượng nòng cốt của ngành giáo dục. Do vậy, họ không chỉ cần có vốn kiến thức sâu rộng mà còn phải có phẩm chất đạo đức trong sáng để xứng đáng với sứ mệnh “trồng người” được xã hội tin tưởng. Trước bối cảnh có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra trong mối quan hệ giữa GV với học sinh (HS), thể hiện sự vi phạm, suy thoái đạo đức của một bộ phận GV gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, danh dự nhà giáo và nghề dạy học. Vì vậy, giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV SP là một trong những biện pháp cần thiết hiện nay góp phần chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Bài viết nêu lên những cơ sở khoa học của giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV SP, phân tích vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV SP hiện nay.
Từ khóa
đạo đức nhà giáo, giáo dục đạo đức, sinh viên, sư phạm.
Cùng tác giả
Rèn luyện kĩ năng tự học các môn lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học trong giai đoạn hiện nayNâng cao năng lực tự học môn Phương pháp dạy học giáo dục công dân cho sinh viên sư phạm giáo dục chính trị ở trường Đại học VinhXây dựng bài tập định hướng năng lực môn Giáo dục công dân ở trường Trung học phổ thôngBồi dưỡng những tố chất giúp sinh viên sư phạm đạt hiệu quả cao trong quá trình tự họcTừ phong cách tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến việc nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nayTHỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC BỒI DƯỠNG THẾ HỆ TRẺ NHẰM XÂY DỰNG NGUỒN LỰC CON NGƯỜI MỚI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÃ HỘINâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu các môn khoa học xã hội nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầuSo sánh nhà nước pháp quyền tư sản và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt NamSự tham gia của người dân vào quá trình thực thi chính sách xây dựng nông thôn mới tại Nghệ AnMỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN THÔNG QUA VIỆC DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH HIỆN NAYNhững điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần quán triệt, vận dụng vào công tác nghiên cứu, giảng dạy bộ mô Tư tưởng HỒ Chí MinhXÂY DỰNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÃ HỘISuy ngẫm từ quan điểm giáo dục của C.Mác: "Bản thân nhà giáo dục cũng cần được giáo dục"Một số nghiên cứu về giáo dục đạo đức nhà giáo ở Việt Nam từ 1954 đến nayMột số vấn đề về mô hình dạy học kết hợp (blend learning) trong giảng dạy chính trị học ở trường Đại học Vinh hiện nayNhà giáo Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh tấm gương đạo đức sáng ngời cho các thế hệ nhà giáo học tập và noi theoXây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Thực trạng và kiến nghịXây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường Đại họcHỏi - đáp môn Tư tưởng Hồ Chí Minh