Nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh qua bài tập thực nghiệm, nghiên cứu ở một trường THPT ở Việt Nam
Tác giả: Phạm Thị Hương, Phạm Thị Như Quỳnh
Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh
Quyển: 1 Trang: 10
Năm xuất bản: 1/2022
Tóm tắt
Nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh là nhiệm vụ cấp thiết trong giáo dục phổ thông hiện nay bởi năng lực thực nghiệm giúp học sinh bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học và là một bộ phận của năng lực nhận thức tri thức khoa học, nhất là trong nghiên cứu các môn khoa học tự nhiên như sinh học, vật lý, hóa học. Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn phương pháp, thực nghiệm sư phạm trên 85 học sinh, trong đó 43 học sinh lớp 10 và đối chứng là 42 học sinh lớp 10 tại một trường trung học phổ thông ở Việt Nam. Số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 cho thấy việc sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy học sẽ nâng cao rõ rệt năng lực thực nghiệm của học sinh. Mức độ năng lực TN của HS ở lớp TN tăng lên so với lớp ĐC, kết quả trước và sau TN của lớp TN cũng chuyển biến tích cực. Kết quả nghiên cứu bước đầu chỉ ra vai trò của bài tập thực nghiệm trong việc nâng cao năng lực thực nghiệm của học sinh, nghiên cứu cũng đề xuất quy trình sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao năng lực thực nghiệm của học sinh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc đề xuất các giải pháp nâng cao kết quả học tập của học sinh phổ thông không chỉ trong lĩnh vực dạy học sinh học mà còn mở rộng sang các môn học khác.