THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG” (KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
Tác giả: Trần Thị Gái – Nguyễn Thanh Tuấn
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 7 Trang: 160-166
Năm xuất bản: 6/2022
Tóm tắt
Hoạt động trải nghiệm là một mô hình học tập có hiệu quả trong việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hình thức nhóm nhỏ sẽ phát triển tốt năng lực hợp tác cho học sinh. Bài viết trình bày một số khái niệm như hoạt động trải nghiệm, năng lực, năng lực hợp tác. Từ đó đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm để phát triển năng lực hợp tác và được minh họa bằng ví dụ tổ chức dạy học bài “Thực vật” thuộc chủ đề “Đa dạng thế giới sống” môn Khoa học tự nhiên 6. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo quan trọng cho giáo viên THCS trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa
Học tập trải nghiệm, năng lực hợp tác, đa dạng thế giới sống, chu trình trải nghiệm