Nâng cao năng lực giảng dạy tại các trường đại học tư thục tại TP.HCM,
Việt Nam Theo AUN-QA
Tác giả: Phan Quoc Lam, Vo Van Tuan, Duong Thi Thanh Thanh
Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Nhận thức trong Khoa học, Kỹ thuật và Giáo dục (IJCRSEE)
Quyển: 8(3) Trang: 61-72
Năm xuất bản: 10/2020
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là phát triển một cách tiếp cận để đánh giá tiềm năng của giáo viên đối với
khả năng đưa tiêu chuẩn chất lượng quá trình giáo dục theo AUN-QA vào hệ thống giáo dục đại học của
Việt Nam. Khảo sát giáo viên và cán bộ quản lý của 6 trường đại học tư thục tại TP.HCM được thực hiện nhằm đánh giá
chất lượng đội ngũ giáo viên đại học và khả năng đạt chuẩn AUN-QA. Số lượng người được hỏi là 172 giáo viên và 42
các nhà quản lý của các trường đại học được nghiên cứu. Việc đánh giá các câu trả lời khảo sát được thực hiện trên thang đo Likert 4 điểm. Sử dụng SPSS
22.0, tiến hành xử lý thống kê kết quả điều tra phiếu điều tra giáo viên. bằng phương tiện
bảng câu hỏi, đánh giá nhu cầu (khẩn cấp) và khả năng thực hiện các biện pháp nhằm tăng
tiềm năng giảng dạy đã được thực hiện. Một thí nghiệm sư phạm đã được thực hiện, liên quan đến việc thông qua đào tạo cho giáo viên
để tăng tiềm năng sư phạm: phát triển cơ sở lý thuyết và kỹ năng thực hành trong ứng dụng
của các phương pháp dạy học như Dạy học mô phỏng, Dạy học nghiên cứu tình huống, Dự án học tập, Dạy học theo tình huống, Diễn giảng,
GQVĐ, Dạy học theo nhóm, Phương pháp thực hành, thí nghiệm, Phương pháp luyện tập, ôn tập. Thí nghiệm liên quan 61
các thầy cô đến từ Trường Đại học Văn Lang. Theo kết quả của thí nghiệm, sự gia tăng có ý nghĩa thống kê về mức độ
kiến thức phương pháp của giáo viên và kỹ năng thực hiện của họ đã được tiết lộ. Kết quả đạt được là thiết thực
tầm quan trọng và có thể làm cơ sở giải quyết nhiều vấn đề của giáo dục đại học nước nhà. Chúng cũng có thể được sử dụng
nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, hiệu quả cải cách trong hệ thống giáo dục Việt Nam
Từ khóa
iệt Nam, đại học, giáo dục, đào tạo