Khung năng lực đánh giá quá trình sinh viên tiếng Anh theo giáo dục định hướng kết quả đầu ra tại các trường đại học
Tác giả: Nguyễn Văn Hải, Dương Thị Thanh Thanh, Vũ Thị Việt Hương
Tạp chí Tâm lý học Trường học
Quyển: Vol. 6, No 6 Trang: 8021-8030
Năm xuất bản: 6/2022
Tóm tắt
Đánh giá quá trình đã được thừa nhận như là một mô hình đánh giá quan trọng để cải thiện
chất lượng giáo dục. Việc nâng cao năng lực đánh giá cho giáo viên là cần thiết để đảm bảo
thực hiện tốt công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh trong quá trình đào tạo. Để làm cho
một đóng góp để tạo điều kiện cho cái nhìn sâu sắc của giáo viên và thực hành đánh giá quá trình, chúng tôi đã thực hiện
nghiên cứu thực trạng triển khai đánh giá quá trình theo chuẩn đầu ra
Giáo dục (OBE) tại các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo bằng tiếng Anh tại Việt Nam
và đề xuất mô hình đánh giá quá trình năng lực cho người đánh giá giáo viên. Để điều tra điều này
thực tế, chúng tôi sử dụng bảng câu hỏi gồm 10 mục tập trung vào đánh giá quá trình
năng lực giáo viên đại học và phỏng vấn quy mô lớn giáo viên đánh giá giáo viên tại Vinh
Đại học, Đại học Ngoại ngữ và Quốc tế học (ULIS) – Đại học Quốc gia Hà Nội,
Hà Nội, và Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Những người tham gia bao gồm 121 giáo viên tại ba trường đại học nói trên. Kết quả nghiên cứu được phân tích bằng phần mềm SPSS và
đánh giá định tính các câu trả lời phỏng vấn. Kết quả cho thấy có sự chênh lệch trong đánh giá của giáo viên
năng lực ở các trường đại học khác nhau và những năng lực này chưa được coi là một mô hình chung cho
quản lý đánh giá quá trình toàn diện của các chuyên ngành tiếng Anh. Kết quả là, bài báo đề xuất một
mô hình năng lực đánh giá quá trình tích hợp cho giáo viên tiếng Anh ở trường đại học
Từ khóa
năng lực, đánh giá quá trình, chuyên ngành tiếng Anh, khung năng lực