Nghiên cứu những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến năng lực biên dịch của sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh Trường Đại học Vinh
Tác giả: Lê Thị Tuyết Hạnh, Trần Thị Phương Thảo
Tạp chí Khoa học giáo dục
Quyển: 10/tập 18 Trang: 5-2
Năm xuất bản: 10/2022
Tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm điều tra các vấn đề gặp phải
của sinh viên chuyên Anh tại Trường Đại học Vinh khi theo học môn Biên dịch.
Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 54 sinh viên chuyên Anh năm
thứ ba tại Trường Đại học Vinh. Dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng bảng
câu hỏi thiết kế theo thang Likert ba bậc, bài kiểm tra dịch và phỏng vấn nhóm.
Sau khi phân tích các số liệu và ngữ liệu thu thập được, kết quả cho thấy khó
khăn trong việc phát triển kĩ năng biên dịch của sinh viên xuất phát từ ba yếu
tố: Hạn chế về kiến thức nền, sự khác biệt ngôn ngữ giữa tiếng Anh, tiếng Việt
và hạn chế về kiến thức ngữ pháp. Từ những kết quả nghiên cứu, bài báo đưa
ra các đề xuất kiến nghị để hỗ trợ tăng cường chất lượng giảng dạy nhằm nâng
cao kĩ năng biên dịch cho sinh viên tại Trường Đại học Vinh nói riêng và cho
những người học tiếng Anh nói chung.
Từ khóa
Khó khăn, kĩ năng biên dịch, sinh viên chuyên Anh, kiến thức nền, môn học Biên dịch, ngữ pháp.