SỬ DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “SINH SẢN” (SINH HỌC 11)
Tác giả: Trần Thị Gái - Nguyễn Thị Hà Phương
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 6 Trang: 52-57
Năm xuất bản: 8/2022
Tóm tắt
Blended learning là một mô hình học tập kết hợp độc đáo giữa học tập trực tiếp và học tập trực tuyến. Mô hình này phát triển tốt năng lực tự học của học sinh do học sinh không chỉ học tập trên lớp như ở giờ học truyền thống mà còn cần phải tự học ở nhà trước và sau khi học ở lớp. Việc tự học cửa học sinh có sự hỗ trợ và giám sát của giáo viên thông qua nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, để thực hiện tốt được mô hình DHKH đòi hỏi giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo và thực hiện đầy đủ các bước hướng dẫn học sinh tư học theo mô hình DHKH. Nghiên cứu này đề xuất quy trình dạy học theo mô hình dạy học kết hợp nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Sinh sản” (Sinh học 11) và ví dụ minh họa cụ thể chủ đề “Sinh sản vô tính ở sinh vật và ứng dụng” thuộc chương “Sinh sản” (Sinh học 11). Kết quả của nghiên cứu này sẽ là tài liệu tham khảo không chỉ cho giáo viên bộ môn Sinh học mà còn giúp cho giáo viên các môn học khác vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đặc thù môn học mình đảm nhiệm.
Từ khóa
Dạy học tích hợp, năng lực tự học, Sinh học 11