page loader
SỬ DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “SINH SẢN” (SINH HỌC 11)
Tác giả: Trần Thị Gái - Nguyễn Thị Hà Phương
307    2
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 6     Trang: 52-57
Năm xuất bản: 8/2022
Tóm tắt
Blended learning là một mô hình học tập kết hợp độc đáo giữa học tập trực tiếp và học tập trực tuyến. Mô hình này phát triển tốt năng lực tự học của học sinh do học sinh không chỉ học tập trên lớp như ở giờ học truyền thống mà còn cần phải tự học ở nhà trước và sau khi học ở lớp. Việc tự học cửa học sinh có sự hỗ trợ và giám sát của giáo viên thông qua nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, để thực hiện tốt được mô hình DHKH đòi hỏi giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo và thực hiện đầy đủ các bước hướng dẫn học sinh tư học theo mô hình DHKH. Nghiên cứu này đề xuất quy trình dạy học theo mô hình dạy học kết hợp nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Sinh sản” (Sinh học 11) và ví dụ minh họa cụ thể chủ đề “Sinh sản vô tính ở sinh vật và ứng dụng” thuộc chương “Sinh sản” (Sinh học 11). Kết quả của nghiên cứu này sẽ là tài liệu tham khảo không chỉ cho giáo viên bộ môn Sinh học mà còn giúp cho giáo viên các môn học khác vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đặc thù môn học mình đảm nhiệm.
Từ khóa
Dạy học tích hợp, năng lực tự học, Sinh học 11
Cùng tác giả
Nghiên cứu đột biến cấu trúc NST trong điều kiện phòng thí nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả thực hành dRèn luyện kĩ năng giải bài tập di truyền cho sinh viên ngành sư phạm sinh học ở trường Đại học Vinh. Tạp chí giáo dục số 338, trang 60-62, kì 2 tháng 7 năm 2014.Vai trò của giảng viên trong việc hình thành và phát triển kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên ngành sư phạm. Kỷ yếu hội thảo khoa học toàn quốc “Bồi dưỡng năng lực cho giảng viên các trường sư phạm”. NXB thông tin và truyền thông (10/2015): 231 -235.Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp sau năm 2015. Kỷ yếu hội thảo quốc tế “Phát triển chương trình đào tạo giáo viên: cơ hội và thách thức”, ĐHSP Thái Nguyên (08/2015): 140 -148.Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Sinh học 6Xây dựng và sử dụng mô hình hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ở trường THPT. Kỷ yếu hội thảo quốc gia về “Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học tại Việt Nam” (05/2016): 1424 - 1431.Rèn luyện cho HS kĩ năng làm việc với sách giáo khoa nhằm nâng cao chất lượng dạy học sinh học phổ thông. Tạp chí khoa học trường Đại học Vinh, Tập 39 số 4A (2010): 13-19.Thiết kế và sử dụng bài tập thực hành thí nghiệm để rèn luyện một số kĩ năng tư duy trong dạy học phần "chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật" Sinh học 11Evaluation ATPase activity and total antioxidant capacity of tellurite resistance operon in bacteriaSinh học đại cươngVận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb để xây dựng chu trình hoạt động trải nghiệm trong dạy học Sinh học ở trường phổ thôngThiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học Sinh học ở trường phổ thôngTổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn khoa học ở Việt NamDạy học phát triển năng lực môn Sinh học Trung học cơ sởDạy học phát triển năng lực môn Sinh học Trung học phổ thông Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành sư phạm sinh học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới thông qua mô hình trường thực hành sư phạm tại trường Đại học Vinh Bài tập đánh giá năng lực Khoa học tự nhiên theo tiếp cận PISAThiết kế chủ đề stem trong dạy học phần “chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật”, sinh học 11Develop the collaboration problem solving competence of students through STEM education in teaching of natural sciences in Vietnam secondary schools.Chinh phục điểm cao Sinh học 7Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm thiên nhiên cấp THCSTích hợp giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa thông qua bài học STEM trong dạy học phần Sinh thái học, Sinh học 12. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG” (KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINHBài tập phát triển năng lực khoa học tự nhiên 6 (theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)Hướng dẫn thực hiện một số kế hoạch dạy học chủ đề giáo dục STEM ở trường THCS và THPT. Hướng dẫn giáo viên trung học cơ sở thực hiện dạy học theo chương trình mớiThiết kế và sử dụng Flascard trong dạy học phần Sinh học tế bào ở trường trung học phổ thôngBài tập phát triển năng lực khoa học tự nhiên 7 (theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)