Tích hợp giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa thông qua bài học STEM trong dạy học phần Sinh thái học, Sinh học 12.
Tác giả: Trần Thị Gái – Ngô Thị Hải Hà
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 5 Trang: 33-37
Năm xuất bản: 7/2022
Tóm tắt
Vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề môi trường báo động của cả thế giới trong những năm gần đây. Hiện nay nhà trường đã chú trọng giáo dục môi trường phát triển bền vững. Tuy nhiên việc đưa vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa vào nhà trường chủ yếu thông qua các hoạt động giáo dục, trong dạy học các môn học còn chưa phổ biến. Nghiên cứu này cho thấy rằng, tích hợp giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa vào bài học STEM phần Sinh thái học (Sinh học 12) được tiến hành theo quy trình gồm các bước: Xác định mục tiêu tích hợp giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa; Lựa chọn các nội dung về rác thải nhựa góp phần đáp ứng yêu cầu cần đạt; Thiết kế bài học STEM tích hợp giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa; Tổ chức dạy học; Tổ chức đánh giá. Kết quả cho thấy, học sinh được nâng cao nhận thức và kĩ năng về giảm thiểu rác thải nhựa góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục môi trường trong nhà trường hiện nay.
Từ khóa
Tích hợp, rác thải nhựa, bài học STEM, sinh thái học