Giải pháp thúc đầy chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam
Tác giả: TS. Nguyễn Thị Hạnh Duyên, ThS. Đào Thị Loan, TS. Nguyễn Thị Hải Yến
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Chất lượng đào tạo Đại học chính quy trong bối cảnh chuyển đổi số”
Quyển: tháng 12/2021 Trang: Trang 328-336
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) tập trung vào công nghệ kỹ thuật số, do đó
chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.
Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học xác định sứ mệnh
tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này, góp phần rút ngắn quá trình đổi mới, nâng cao chất
lượng giáo dục, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, đại dịch
COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đối với giáo dục đại học trên toàn thế giới. Việc dạy và học
chuyển sang hình thức trực tuyến, giảng viên và sinh viên phải chuyển đổi và thích ứng với việc
sử dụng công nghệ thông tin (CNTT). Ngoài ra, thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục
đại học góp phần làm lan tỏa sang những lĩnh vực khác của nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Vì thế,
giáo dục đại học cần phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh hiện nay. Bài viết
tập trung làm rõ vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục đại học cũng như tình hình thực tế chuyển
đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp nhằm thúc
đẩy chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam
Từ khóa
Chuyển đổi số; chuyển đổi số giáo dục đại học; cơ sở giáo dục đại học