page loader
Suy ngẫm từ quan điểm giáo dục của C.Mác: "Bản thân nhà giáo dục cũng cần được giáo dục"
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Thi
327    0
Tạp chí Dạy và Học ngày nay
Quyển:     Trang: 39
Năm xuất bản: 9/2022
Tóm tắt
Platon (427 - 347 TCN) - Nhà triết học Hi Lạp cổ đại từng nói: "Nếu người thợ giầy là một người thợ tồi thì quốc gia không quá lo lắng về điều đó, dân chúng sẽ phải xỏ những đôi giầy kém chất lượng. Nhưng nếu thầy giáo là người dốt nát, thì trên đất nước sẽ xuất hiện cả một thế hệ kém cỏi và những con người xấu xa”. Quan điểm đó cho thấy tầm nhìn sâu sắc của Platon đối với vai trò của những người thầy - những nhà giáo dục đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Cho đến hiện nay, câu nói đó vẫn còn nguyên giá trị, bởi thực tế cho thấy, sức mạnh của các quốc gia không nằm ở sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên hay yếu tố nào khác mà chính là ở nguồn lực con người. Do vậy, đầu tư cho giáo dục, cho con người là trên hết và để làm tốt điều đó, các quốc gia cần đầu tư cho chất lượng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, những người thầy. “Bản thân nhà giáo dục cũng phải được giáo dục” là quan điểm của C. Mác về yêu cầu phẩm chất, năng lực cần có của nhà giáo dục. Bài viết đưa ra một số suy ngẫm từ quan điểm giáo dục trên của C. Mác và liên hệ quan điểm đó với thực tiễn giáo dục ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa
Giáo dục, nhà giáo dục, C. Mác
Cùng tác giả
Rèn luyện kĩ năng tự học các môn lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học trong giai đoạn hiện nayNâng cao năng lực tự học môn Phương pháp dạy học giáo dục công dân cho sinh viên sư phạm giáo dục chính trị ở trường Đại học VinhXây dựng bài tập định hướng năng lực môn Giáo dục công dân ở trường Trung học phổ thôngBồi dưỡng những tố chất giúp sinh viên sư phạm đạt hiệu quả cao trong quá trình tự họcTừ phong cách tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến việc nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nayTHỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC BỒI DƯỠNG THẾ HỆ TRẺ NHẰM XÂY DỰNG NGUỒN LỰC CON NGƯỜI MỚI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÃ HỘINâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu các môn khoa học xã hội nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầuSo sánh nhà nước pháp quyền tư sản và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt NamSự tham gia của người dân vào quá trình thực thi chính sách xây dựng nông thôn mới tại Nghệ AnMỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN THÔNG QUA VIỆC DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH HIỆN NAYNhững điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần quán triệt, vận dụng vào công tác nghiên cứu, giảng dạy bộ mô Tư tưởng HỒ Chí MinhXÂY DỰNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÃ HỘIMột số nghiên cứu về giáo dục đạo đức nhà giáo ở Việt Nam từ 1954 đến nayMột số vấn đề về mô hình dạy học kết hợp (blend learning) trong giảng dạy chính trị học ở trường Đại học Vinh hiện nayGiáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên sư phạm hiện nayNhà giáo Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh tấm gương đạo đức sáng ngời cho các thế hệ nhà giáo học tập và noi theoXây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Thực trạng và kiến nghịXây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường Đại họcHỏi - đáp môn Tư tưởng Hồ Chí Minh