THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỌC TẬP ĐỂ PHÁT TRIỂN TƯ DUY KHÔNG GIAN CHO HỌC SINH QUA MÔN
ĐỊA LÝ Ở TRƯỜNG HỌC VIỆT NAM
Tác giả: Nguyễn Thị Việt Hà, Võ Thị Vinh, Nguyễn Thị Duyên
Tâm lý và Sức khỏe Tích cực
Quyển: 2021, Vol. 5, No. 4 Trang: 1727 – 1734
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Tư duy không gian mạnh mẽ và phổ biến, làm nền tảng cho cuộc sống hàng ngày, công việc và khoa học đóng vai trò
vai trò trong các hoạt động khác nhau, từ hiểu biết địa lý và lịch sử. Các tiêu chuẩn cho lịch sử và
dạy học tích hợp địa lý nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy không gian, điều cần thiết cho bất kỳ
hiểu biết thêm về việc tạo ra ý nghĩa địa lý. Nhận thức thế giới từ góc độ không gian
là năng lực địa lý cốt lõi vừa được ban hành trong Chương trình giáo dục phổ thông,
chi tiết trong phần mô tả năng lực của học sinh qua các môn Địa lý. Để hình thành và phát triển
năng lực quan trọng này đối với học sinh, điều quan trọng là chúng phải được học tập với các tài liệu và các hoạt động
để tạo cơ hội phát triển kỹ năng tư duy không gian cho các em. Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng thực tế
là giáo viên khi thiết kế và sử dụng học liệu chưa thực sự chú trọng đến yêu cầu này.
Bài báo tập trung vào thiết kế hướng dẫn trong tài liệu học tập với cách tiếp cận tư duy không gian
như sử dụng các đề xuất.
Từ khóa
Tư duy không gian, thiết kế học liệu, Địa lí