Tác động của tính tự chủ lên năng lực nghe hiểu tiếng Anh của sinh viên
Tác giả: Lê Thị Thanh Bình
Hội thảo quốc tế về phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên,cán bộ quản lý theo hướng tiếp cận năng lực năm 2021
Quyển: Trang: 271-276
Năm xuất bản: 11/2021
Tóm tắt
Việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang giáo dục dựa trên năng lực
nhấn mạnh sâu sắc vai trò tự chủ của người học. Sinh viên nói chung và sinh viên chuyên
ngữ nói riêng cần phát huy yếu tố này để đáp ứng được những kĩ năng nên có của một
người học trong thế kỉ 21. Bài báo này phân tích mối quan hệ giữa yếu tố này và năng
lực nghe của người học. Đối tượng tham gia nghiên cứu này gồm 92 sinh viên Khoa
Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. So sánh giữa bài kiểm tra xếp lớp và bài kiểm tra cuối
cùng cho thấy sự cải thiện đáng kể trong kỹ năng nghe của họ. Bên cạnh đó, kết quả từ
phiếu điều tra (questionnaire) cũng thúc đẩy vai trò quan trọng của quyền tự quyết định
của người học trong việc tự học nghe mở rộng. Phần cuối bài viết đưa ra một số gợi ý
thiết thực với hy vọng sẽ giúp thổi bùng ngọn lửa tự học suốt đời ở người học.