Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông
Tác giả: Nguyễn Hữu Quyết, Nguyễn Vân Anh
Kỷ yếu Hội thảo khoa học
Quyển: Trang: 210-219
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân là một trong những giải pháp có tính đột phá trong đổi mới dạy học ngoại ngữ theo định hướng phát triển năng lực của người học. Đối với các trường trung học phổ thông (THPT), đến nay, việc xây dựng và phát triển môi trường dạy học, sử dụng tiếng Anh đã đạt nhiều kết quả tích cực, giúp học sinh thực hành những kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, tạo cơ hội trải nghiệm sáng tạo, nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong việc học tiếng Anh, tăng cường khả năng tự học, tự tổ chức các mô hình hoạt động, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh thông qua các tình huống thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh tại các trường THPT còn nhiều hạn chế, bất cập. Bài viết này tập trung đánh giá thực trạng triển khải các mô hình hoạt động của cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường trung học phổ thông, qua đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm phát huy kết quả đạt được và giải quyết những hạn chế, bất cập nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các mô hình hoạt động tại các trường THPT.
Từ khóa
Cộng đồng học; dạy học theo đường hướng giao tiếp; học tập chủ động; năng lực giao tiếp; tiếng Anh