SỬ DỤNG HỘI THẢO MÔ PHỎNG ĐỂ DẠY KĨ NĂNG PHIÊN DỊCH - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC VINH
Tác giả: Dương Đức Ánh, Nguyễn Thị Lan Phương
Báo Giáo dục và Nghiên cứu Xã hội Quốc tế
Quyển: Số 6 tập 4 Trang: 361-384
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Cho đến nay, việc sử dụng các hội nghị giả để dạy Phiên dịch liên tiếp đã được các học giả trên thế giới thảo luận để nâng cao kỹ năng phiên dịch của sinh viên. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu được thực hiện để khảo sát tính hiệu quả của phương pháp này ở Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định xem hội thảo giả có thể giúp sinh viên nâng cao năng lực phiên dịch như khả năng tập trung và tính chuyên nghiệp tốt hơn so với các lớp học truyền thống, vốn tập trung vào lắng nghe hay không.
Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi dựa trên web từ 35 thực tập sinh tốt nghiệp năm thứ ba ngành Phiên dịch. Các học viên đánh giá MC là những người có trải nghiệm tốt, thuận lợi và đầy động lực, và xếp hạng của họ có tương quan thuận với tần suất Phiên dịch của họ tại MC. Kết quả chỉ ra rằng các kỹ năng liên quan đến tính chuyên nghiệp, năng lực tâm lý, năng lực chiến lược và nhiều khía cạnh phi ngôn ngữ khác có thể được phát triển tốt hơn ở MC so với các lớp thông dịch truyền thống.
Từ khóa
hội thảo mô phỏng, phiên biên dịch, luyện kĩ năng tiếng Anh