Thực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt Nam
Tác giả: Phạm Thị Hương; Nguyễn Thị Châu Giang; Nguyễn Thanh Mỹ; Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Tạp chí nghiên cứu Giáo dục và Xã hội
Quyển: Vol.11, No 5, September 2021 Trang: 99 – 108
Năm xuất bản: 9/2021
Tóm tắt
Phương pháp CDIO (Nhận thức-Thiết kế-Triển khai-Vận hành) ban đầu được phát triển cho kỹ thuật
các chương trình giáo dục. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đã được áp dụng để hỗ trợ các chương trình phi kỹ thuật.
Bài báo này nhằm mục đích thảo luận về việc thực hiện phương pháp CDIO trong các chương trình đào tạo giáo viên trong một
trường đại học ở Việt Nam. Năm bài kiểm tra tập trung vào việc đánh giá năng lực soạn giáo án của học sinh,
lập kế hoạch bài học, tổ chức giảng dạy, đánh giá học tập của sinh viên và quản lý danh mục giảng dạy
đã được phát triển và quản lý cho nhóm thực nghiệm gồm 40 sinh viên năm cuối và nhóm đối chứng của
40 sinh viên năm cuối. Khi dữ liệu được thu thập và phân tích với sự hỗ trợ của thống kê SPSS,
giá trị p là .000 (p = .000 p <.05), có nghĩa là nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng có
sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng sinh viên đăng ký vào các chương trình
thực hiện phương pháp tiếp cận CDIO hoạt động tốt hơn so với những người đăng ký vào các chương trình mà không có sự hỗ trợ
của phương pháp CDIO
Từ khóa
Phương pháp tiếp cận CDIO, chương trình đào tạo giáo viên, năng lực, hội nhập, giáo dục đại học, Việt Nam