Thực trạng PTN và các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất sử dụng PTN trong dạy hoc môn KHTN tại các Tỉnh bắc Miền Trung Việt Nam
Tác giả: Phạm Thị Hương, Nguyễn Thanh Mỹ, Nguyễn Thị Hằng Nga, Phạm Đình Văn
Tạp chí Quản lý thông tin và Quyết định khoa học
Quyển: Volume 24, Issue 3, 2021 Trang:
Năm xuất bản: 3/2021
Tóm tắt
Phòng thí nghiệm khoa học đóng một vai trò thiết yếu trong việc giảng dạy các môn khoa học nói chung và khoa học tự nhiên nói riêng. Phòng thí nghiệm không chỉ là nơi hiện thực hóa những kiến thức lý thuyết đã học mà còn để tạo ra quá trình học tập trực quan và sinh động, nơi sinh viên có thể thể hiện sự sáng tạo trong học tập, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em, nuôi dưỡng lòng yêu thích và bảo vệ thiên nhiên và môi trường thông qua trải nghiệm thực tế. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá hiện trạng của phòng thí nghiệm khoa học tự nhiên và các yếu tố ảnh hưởng của nó, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng và hiệu quả các môn khoa học tự nhiên phòng thí nghiệm tại các trường trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Nghiên cứu được tiến hành tại 3 tỉnh Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trên 189 giáo viên và 252 học sinh (từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019).
Dữ liệu được thu thập có mục đích theo các vùng, cụ thể là thành thị, nông thôn và miền núi, từ các
giáo viên, giáo viên có trình độ tốt và uy tín, và học sinh của các trường được lựa chọn thông qua
bảng câu hỏi về tình hình hiện tại của phòng thí nghiệm và các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất
dạy các môn khoa học trong phòng thí nghiệm. Kết quả khảo sát cho thấy: các phòng thí nghiệm của trường hầu hết dành cho các mục đích chung và hệ thống các phòng thí nghiệm chuyên biệt cho từng ngành khoa học chủ đề còn thiếu, đặc biệt là ở khu vực thành thị với tỷ lệ thấp (dưới 50%) do quá lớn số học sinh. Nhiều trường chuyển đổi phòng thí nghiệm thành phòng học lý thuyết. Về mặt
thiết bị thí nghiệm, hóa chất và mẫu, trường học ở thành thị được trang bị tốt hơn nông thôn và
những người miền núi
Từ khóa
Phòng thí nghiệm, cấp THCS, thực hành, khoa học tự nhiên