page loader
Thực trạng PTN và các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất sử dụng PTN trong dạy hoc môn KHTN tại các Tỉnh bắc Miền Trung Việt Nam
Tác giả: Phạm Thị Hương, Nguyễn Thanh Mỹ, Nguyễn Thị Hằng Nga, Phạm Đình Văn
461    0
Tạp chí Quản lý thông tin và Quyết định khoa học
Quyển: Volume 24, Issue 3, 2021     Trang:
Năm xuất bản: 3/2021
Tóm tắt
Phòng thí nghiệm khoa học đóng một vai trò thiết yếu trong việc giảng dạy các môn khoa học nói chung và khoa học tự nhiên nói riêng. Phòng thí nghiệm không chỉ là nơi hiện thực hóa những kiến thức lý thuyết đã học mà còn để tạo ra quá trình học tập trực quan và sinh động, nơi sinh viên có thể thể hiện sự sáng tạo trong học tập, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em, nuôi dưỡng lòng yêu thích và bảo vệ thiên nhiên và môi trường thông qua trải nghiệm thực tế. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá hiện trạng của phòng thí nghiệm khoa học tự nhiên và các yếu tố ảnh hưởng của nó, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng và hiệu quả các môn khoa học tự nhiên phòng thí nghiệm tại các trường trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Nghiên cứu được tiến hành tại 3 tỉnh Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trên 189 giáo viên và 252 học sinh (từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019). Dữ liệu được thu thập có mục đích theo các vùng, cụ thể là thành thị, nông thôn và miền núi, từ các giáo viên, giáo viên có trình độ tốt và uy tín, và học sinh của các trường được lựa chọn thông qua bảng câu hỏi về tình hình hiện tại của phòng thí nghiệm và các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dạy các môn khoa học trong phòng thí nghiệm. Kết quả khảo sát cho thấy: các phòng thí nghiệm của trường hầu hết dành cho các mục đích chung và hệ thống các phòng thí nghiệm chuyên biệt cho từng ngành khoa học chủ đề còn thiếu, đặc biệt là ở khu vực thành thị với tỷ lệ thấp (dưới 50%) do quá lớn số học sinh. Nhiều trường chuyển đổi phòng thí nghiệm thành phòng học lý thuyết. Về mặt thiết bị thí nghiệm, hóa chất và mẫu, trường học ở thành thị được trang bị tốt hơn nông thôn và những người miền núi
Từ khóa
Phòng thí nghiệm, cấp THCS, thực hành, khoa học tự nhiên
Cùng tác giả
Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học thực hành môn Sinh học tại các trường PTTHThực trạng đánh giá kết quả đào tạo năng lực dạy học của sinh viên ngành Sư phạm sinh học ở các trườDr. Pham Thi Huong, Dr. Dinh Thi Kim Hao Status of the trainning programs for teaching competency peThực trạng kiểm tra, đánh giá năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạmTiêu chí đánh giá năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạmQuy trình đánh giá năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạm ở các trường đại họcXây dựng các tiêu chí của chuẩn đầu ra năng lực dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực nghề của sinh viên ngành sư phạmBuilding Rubrics for Evaluating the Competence of Preparing for Lesson Plans of Pedagogical Student.NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC SINH HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM THEO TIẾP CẬN CDIOTHỰC TRẠNG SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐỂ RÈN LUYỆN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNGMột số giải pháp nâng cao năng lực của giảng viên khối ngành sư phạm tự nhiên ở trường Đại học Vinh về dạy học tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên hiện nay.Thực trạng dạy học môn Công nghệ ở một số tỉnh Bắc Trung Bộ Việt NamXây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học thí nghiệm các môn Khoa học tự nhiên cho giáo viên trung học cơ sởCDIO Approach in Developing Teacher Training Program to Meet Requirement of the Industrial Revolution 4.0 in VietnamDeveloping Experiment Skills for Preservice Teachers of Biology in VietnamThe Implementation of the CDIO Approach in Teacher Training Programs: The Vietnamese CaseNÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAMPhát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Sinh họcDeterminants of Digital Transformation Adoption in Education: An Evaluation of a Post-pandemic Case Study in VietnamPerpectives of primary pre-service teachers on integrated teachingPedagogical student assessment tools for learning outcome assessment skillsThe Perceptions of Prospective Digital Transformation Adopters: An Extended Diffusion of Innovations TheoryĐề xuất chuẩn đầu ra và khung chương trình đào tạo cử nhân Sư phạm Công nghệ cấp THCSProfessional Development For Science Teachers: A Bibliometric Analysis from 2001 to 2021ĐỀ XUẤT BỘ TIÊU CHÍ KĨ THUẬT VÀ QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING DÙNG CHO TRƯỜNG PHỔ THÔNGVisualizing Contemporary Factors Affecting the Adoption of E-learning: A PRISMA Approach