ĐỀ XUẤT MỘT SỐ HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ TÀI LIỆU DẠY HỌC PHÁT TRIỂN TƯ DUY KHÔNG GIAN
CHO HỌC SINH QUA MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VIỆT NAM
Tác giả: Nguyễn Thị Việt Hà, Trần Thị Tuyến, Võ Thi Vinh, Nguyễn Thị Duyên
Kỉ yếu hội thảo Quốc tế - ĐH Vinh
Quyển: Trang:
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Tư duy không gian là thành phần năng lực tư duy quan trọng, phổ biến có vai trò to
lớn trong cuộc sống hàng ngày, công việc và khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực địa lý
và lịch sử. Các yêu cầu cần đạt về dạy học tích hợp lịch sử và địa lý coi trọng ý nghiã
của tư duy không gian đối với quá trình hình thành ý nghĩa trong môn học. Nhận thức
thế giới theo quan điểm không gian là năng lực địa lý cốt lõi của phân môn Địa lí
trong môn Lịch sử và Địa lý thuộc Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
của Việt Nam. Để hình thành và phát triển năng lực quan trọng này cho học sinh,
điều quan trọng là các em phải được học tập với các tài liệu và các hoạt động để tạo
cơ hội bồi dưỡng các kỹ năng tư duy, rèn luyện và vận dụng chúng. Mặc dù có vai
trò quan trọng như vậy nhưng một thực tế là giáo viên khi thiết kế và sử dụng học
liệu vẫn chưa thực sự chú trọng đến yêu cầu này. Bài báo tập trung vào thiết kế hướng
1 Department of Geography, School of Education, Vinh University
414
dẫn trong tài liệu học tập với cách tiếp cận tư duy không gian cũng như sử dụng các
gợi ý để giáo viên có thể vận dụng trong dạy học môn học tích hợp này.
Từ khóa
Tư duy không gian, Thiết kế tài liệu học tập, Lịch sử và Địa lý