THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN CÓ BỐI CẢNH THỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC
Tác giả: Phạm Thị Hải Châu
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
Quyển: 40 Trang: 30-35
Năm xuất bản: 4/2021
Tóm tắt
Ngày nay, xu hướng dạy học môn Toán nói chung và dạy học môn Toán ở tiểu học nói riêng là dạy học cần gắn bó, thiết thực với đời sống của học sinh, tạo cơ hội giúp học sinh rèn luyện “kĩ năng sống”, khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. Hạt nhân của xu hướng dạy học này là trong quá trình dạy học toán, người giáo viên tiểu học cần phải tìm hiểu, nghiên cứu để xây dựng được các Tình huống thực tiễn phù hợp với đặc điểm tâm lí, đặc điểm nhận thức cũng như trình độ, vốn sống, vốn kinh nghiệm của học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Bài báo trình bày một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng “Tình huống thực tiễn có bối cảnh thực” vào dạy học toán ở tiểu học, đề xuất quy trình và ví dụ minh họa cho việc thiết kế “Tình huống thực tiễn có bối cảnh thực”.
Từ khóa
Tình huống thực tiễn; bối cảnh thực; môn Toán tiểu học.