Tác động của đánh giá thường xuyên đối với năng lực nói tiếng Anh của học sinh tiểu học: Góc nhìn từ giáo viên
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Anh
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về Phương pháp giảng dạy tiếng Anh VietTESOL 2021
Quyển: Trang: 57
Năm xuất bản: 10/2021
Tóm tắt
Đánh giá thường xuyên là một xu hướng mới trong kiểm tra đánh giá ngôn ngữ vì lợi ích mang lại cho người học. Đánh giá thường xuyên được xem là một phần của quá trình học tập để học sinh thực hành, định hướng các quyết định của giáo viên, cung cấp thông tin phản hồi cho người học để có thể cải thiện việc học tập. Bài báo này tìm hiểu tác động của đánh giá thường xuyên đối với kỹ năng nói của học sinh. Nghiên cứu của chúng tôi được tiến hành ở các trường tiêu học của tỉnh Nghệ An. Trong đó, 182 giáo viên tiếng Anh đã tham gia vào các câu hỏi khảo sát nhằm tìm hiểu thái độ đối với đánh giá quá trình cũng như việc thực hành đánh giá quá trình trong thực tế của giáo viên. ĐỒng thời chúng tôi cũng tiến hành phỏng vấn bán cấu trúc với giáo viên để tìm hiểu các nhận định của giáo viên về năng lực nói của học sinh khi thực hiện đánh giá thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy cá giáo viên tiến hành phản hồi và đánh giá có ảnh hưởng lớn hơn đối với sự cải thiện của học sinh. Phân tích định tính thông qua dữ liệu phỏng vấn cũng cho thấy rằng, giáo viên thường ưu tiên đánh giá nhằm phát triển sự lưu loát và khả năng phát âm của học sinh trong các bài nói tiếng Anh của học sinh tiểu học.
Từ khóa
Đánh giá thường xuyên, Năng lực nói tiếng Anh, Tiểu học