Tác động của giá trị thương hiệu đối với hành vi cơ hội của nhân viên: Nghiên cứu điển hình về doanh nghiệp ở Việt Nam
Tác giả: Quang Bach Tran, Quoc Hoi Le, Hoai Nam Nguyen, Dieu Linh Tran, Thi Thuy Quynh Nguyen & Thi Thanh Thuy Tran
Tạp chí Quản lý Rủi ro và Tài chính
Quyển: Vol. 14, Iss. 4 Trang: 164
Năm xuất bản: 4/2021
Tóm tắt
Thương hiệu được coi là tài sản quý giá mà một doanh nghiệp muốn tạo ra và duy trì sự phát triển trong suốt chu kỳ kinh doanh của mình. Bài báo này xem xét tác động của giá trị thương hiệu doanh nghiệp đối với hành vi cơ hội của nhân viên. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thông qua phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM (Structural Equation Modeling) với quy mô 609 mẫu nhân viên của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị thương hiệu doanh nghiệp có tác động tiêu cực đến hành vi cơ hội của nhân viên. Trong mối quan hệ giữa hai yếu tố này, lòng tin và sự gắn kết tình cảm đóng vai trò là yếu tố trung gian. Ngoài ra, nghiên cứu chứng minh rằng sự tin tưởng có tác động tích cực đến cả ba thành phần của sự tham gia của nhân viên, bao gồm cam kết về mặt cảm xúc, cam kết tính toán và cam kết dựa trên tiêu chuẩn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị nhằm giảm thiểu các hành vi cơ hội của người lao động trong doanh nghiệp. Những phát hiện của nghiên cứu này đã chỉ ra tầm quan trọng và tác động của giá trị thương hiệu đối với hành vi cơ hội của nhân viên. Đây là những đóng góp có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về tài sản thương hiệu và sự cần thiết phải quan tâm đến việc xây dựng và phát triển tài sản thương hiệu lâu bền cho doanh nghiệp.
Từ khóa
corporate brand equity; trust; emotional engagement; computational engagement; standards-based engagement; opportunistic behavior