page loader
Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình
806    31
Tạp chí giáo dục
Quyển: 497     Trang: 21-27
Minh chứng: 2593-tcgd-2021.pdf
Năm xuất bản: 3/2021
Tóm tắt
Năng lực khoa học tự nhiên là một trong những năng lực cốt yếu của học sinh THCS được phát triển trong dạy học các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, việc xây dựng công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên theo phương pháp PISA chưa được xem xét. Bài báo trình bày khái niệm và khung năng lực khoa học tự nhiên theo cách tiếp cận PISA; cơ sở, nguyên tắc, quy trình và ví dụ để xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh THCS tiếp cận với PISA. Kết quả nghiên cứu là tư liệu quan trọng để chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời tiếp cận với xu hướng đánh giá năng lực học sinh trong khu vực và quốc tế.
Từ khóa
PISA, năng lực khoa học, bộ công cụ đánh giá, khoa học tự nhiên, trung học cơ sở
Cùng tác giả
Thực trạng hiểu biết về NL KHTN của HS THCS - Góc nhìn từ giáo viênXây dựng khung NL KHTN của HS THCS theo cách đánh giá của PISAMỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚIMột số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISASử dụng bài tập theo tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh ở trường trung học cơ sởXây dựng kế hoạch giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chương trình GDPT 2018VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TỔ CHỨC DẠY HỌC NỘI DUNG “VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ” (CHYÊN ĐỀ HỌC TẬP HÓA HỌC 10) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞTHIẾT KẾ BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HOÁ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “PHÂN BÓN HOÁ HỌC” (HOÁ HỌC 11)Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025Xây dựng board game nhằm gia tăng hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Hoá học lớp 11Sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô (microlearning) trong dạy học Hoá học lớp 10 – Góc nhìn từ giáo viên Hoá học trường trung học phổ thông Xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học trong dạy học chủ đề Nguyên tố nhóm VIIA (hoá học lớp 10)