Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình
Tạp chí giáo dục
Quyển: 497 Trang: 21-27
Năm xuất bản: 3/2021
Tóm tắt
Năng lực khoa học tự nhiên là một trong những năng lực cốt yếu của học sinh THCS được phát triển trong dạy học các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, việc xây dựng công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên theo phương pháp PISA chưa được xem xét. Bài báo trình bày khái niệm và khung năng lực khoa học tự nhiên theo cách tiếp cận PISA; cơ sở, nguyên tắc, quy trình và ví dụ để xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh THCS tiếp cận với PISA. Kết quả nghiên cứu là tư liệu quan trọng để chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời tiếp cận với xu hướng đánh giá năng lực học sinh trong khu vực và quốc tế.
Từ khóa
PISA, năng lực khoa học, bộ công cụ đánh giá, khoa học tự nhiên, trung học cơ sở