page loader
William Faulkner và cuộc thăm dò căn tính miền Nam nước Mỹ: một tiếp cận nhân học
Tác giả: Ho Thi Van Anh
376    3
Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài - Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội
Quyển: 3     Trang: 11-28
Năm xuất bản: 6/2021
Tóm tắt
Miền Nam nước Mỹ là cội rễ văn hoá và là nguyên mẫu cho thế giới hư cấu của William Faulkner, một tên tuổi lớn của văn chương hiện đại. Chủ đề Faulkner và miền Nam đã được nghiên cứu một cách dày dặn và công phu, đặc biệt là dưới góc nhìn lịch sử và văn hoá. Tuy vậy, chủ đề căn tính miền Nam trong văn chương của ông vẫn còn những khoảng trống để ngỏ; nghiên cứu này là cuộc thăm dò vào mảnh đất ấy. Bài viết này là một tiếp cận nhân học về Faulkner, xoay quanh câu hỏi: Faulkner đã diễn giải căn tính miền Nam như thế nào? Liệu có thể xác lập một bộ từ khoá gói ghém căn tính miền Nam mang phong cách Faulkner hay không? Áp dụng lí thuyết nhân học về căn tính và phương pháp khái quát hoá, định danh các hình mẫu văn hoá, chúng tôi tập trung khảo sát bốn tiểu thuyết đỉnh cao trong di sản Faulkner. Những tiểu thuyết này mang lại hình dung về những nét nổi bật trong căn tính miền Nam nước Mỹ, gói trọn trong bộ từ khoá mà hai trụ cột chính là ám ảnh quá khứ và cốt cách nông nghiệp. Những nét cá tính khác - kiêu hãnh, u sầu, hoài nhớ, mặc cảm, bảo thủ, bất khuất, kiên cường… - cùng đan bện, thúc đẩy lẫn nhau, làm nên tấm căn cước miền Nam mang tên Faulkner.
Từ khóa
văn học Mỹ, William Faulkner, miền Nam nước Mỹ, căn tính, nhân học
Cùng tác giả
Cảm thức vĩnh viễn trong tiểu thuyết "Âm thanh và cuồng nộ""Nắng tháng tám" của William Faulkner và những mơ hồ sinh tháiWilliam Faulkner, Patrick Modiano - Những cuộc phiêu lưu ký ức, in trong sách "Văn học so sánh - Từ ô cửa đến chân trời"Mơ hồ sinh thái trong tiểu thuyết W. FaulknerThe Human in William Faulkner’s Novels: An Ecological Anthropology ApproachRecent Policy Developments in Initial Teacher Training of EnglandKiểu nhân vật truy tìm quá khứ trong Âm thanh và cuồng nộ và Phố những cửa hiệu u tốiTạo dựng ý thức môi trường qua việc ứng dụng phê bình sinh thái trong dạy Văn"Kinh cầu tự" của Huy Cận - gợi dẫn về những đường biênChương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn và những đòi hỏi về tri thức lí luận văn học - nghệ thuật đối với người giáo viênLịch sử nghiên cứu William Faulkner - Phác thảo hành trình và xu hướngNhân học và văn chương – Phác thảo lịch sử lý thuyết và ứng dụng liên ngànhNgôn ngữ và văn chương - Một chặng đường nghiên cứu (Bài: Harold Bloom - "Kafka - Lòng nhẫn nại và sự bất diệt kinh điển")Văn học Âu MỹTự sự về màu da và “tâm thức kép” trong tiểu thuyết của William Faulkner“Các xu hướng nghiên cứu Faulkner trong tương lai” - Harold Bloom (Hồ Thị Vân Anh dịch)Irmela Hijiya-Kirschnereit, “Thân thể và thử nghiệm, nghĩ về mỹ học đối nghịch của Kawabata Yasunari” Harold Bloom: “Kafka: Lòng nhẫn nại và “sự bất diệt kinh điển” Revealing the invisible: A phenomenological reading of N.B.Phuong’s The Absent (1999) and W. Faulkner’s As I Lay Dying (1930)