Một số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng - Cao Cự Giác - Lê Danh Bình
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
Quyển: 33 Trang: 35-42
Năm xuất bản: 9/2020
Tóm tắt
Bài báo phân tích năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở với các năng lực thành phần, tiêu chí và mức độ biểu hiện cụ thể. Trên cơ sở đó, các tác giả đề xuất một số dạng bài tập theo tiếp cận PISA đánh giá từng tiêu chí của năng lực thành phần theo nội dung CT môn học khoa học tự nhiên, bao gồm: 1/ Bài tập đánh giá năng lực nhận thức khoa học tự nhiên; 2/ Bài tập đánh giá năng lực tìm hiểu tự nhiên; 3/ Bài tập đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Mỗi dạng bài tập có ví dụ minh hoạ và phân tích, đánh giá qua việc học sinh đạt được các tiêu chí của năng lực khoa học tự nhiên khi giải những dạng bài tập này.
Từ khóa
Năng lực khoa học tự nhiên; bài tập tiếp cận PISA; đánh giá năng lực