Một số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Cao Cự Giác, Lê Danh Bình
Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam/2021
Quyển: 33 Trang: 35
Năm xuất bản: 9/2020
Tóm tắt
Bài báo phân tích năng lực của học sinh THCS với các năng lực thành phần, tiếu chí và các mức độ thể hiện cụ thể.Trên cơ sở đó, các tác giả đề xuất một số dạng bài tập đánh giá từng năng lực thành phần theo nội dung chương trình môn học khoa học tự nhiên, bao gồm: (1) Bài tập đánh giá năng lực nhận thức khoa học tự nhiên; (2) Bài tập đánh giá năng lực ngôn ngữ khoa học tự nhiên; (3) Bài tập đánh giá năng lực tìm tòi, khám phá một số sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên; (4) Bài tập đánh giá năng lực sử dụng kiến thức khoa học tự nhiên để giải quyết vấn đề xảy ra trong thực tiễn cuộc sống; (5) Bài tập đánh giá năng lực tiến hành thực nghiệm; (6) Bài tập đánh giá năng lực vận dụng thực hành thí nghiệm khoa học tự nhiên vào giải thích các ứng dụng thực tiễn; (7) Bài tập đánh giá năng lực thu thập, xử lí dữ liệu và thông tin thực nghiệm về khoa học tự nhiên; (8) Bài tập đánh giá năng lực sử dụng dữ liệu và thông tin thực nghiệm. Mỗi dạng bài tập có ví dụ minh hoạ và phân tích, đánh giá qua việchọc sinh đạt được các tiêu chí của năng lực khoa học tự nhiên khi giả những dạng bài tập này.
Từ khóa
Năng lực khoa học tự nhiên; bài tập tiếp cận PISA; đánh giá năng lực.