Dạy học tiếng Anh cho người Việt từ bình diện tư duy phản biện: vấn đề lập luận trong giáo trình Life Pre-Intermediate
Tác giả: Vũ Thị Hà, Nguyễn Thị Tô Hằng
Tạp chí Khoa học trường Đại học Vinh
Quyển: Vol.50 - 1B/2021 Trang: 12
Năm xuất bản: 6/2021
Tóm tắt
Để nâng cao hiệu quả việc dạy học tiếng Anh, người học cần phát triển
kỹ năng tư duy phản biện (TDPB). Đây là vấn đề không mới trong dạy học ngoại ngữ
trên thế giới, nhưng vẫn chưa được sinh viên Việt Nam thực hiện tốt khi sử dụng giáo
trình do nước ngoài xuất bản. Từ thực tiễn ấy, chúng tôi sử dụng phương pháp tam giác
đạc để xác định những vấn đề cơ bản về cấu trúc TDPB trong Life Pre-Intermediate
trong mối liên hệ với tri thức nền của sinh viên. Các khảo sát được tiến hành với sinh
viên năm thứ nhất ở Trường Đại học Vinh cho thấy năng lực tư duy phản biện, kinh
nghiệm hiện thân và phương pháp tiếp cận nội dung dạy học của đối tượng khảo sát
đang ở mức độ rất thấp so với yêu cầu của giáo trình. Vì vậy, vấn đề cấp thiết đối với
người học và người dạy giáo trình này là cần nhận thức lại và tuân thủ nguyên tắc dạy
học ngoại ngữ và người dạy cần thực sự là người hướng dẫn người học tiến hành các
bài học theo định hướng đó.
Từ khóa
Dạy học tiếng Anh; tư duy phản biện; lập luận; CDIO; kinh nghiệm hiện thân