Nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên của các trường đại học tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
theo AUN-QA
Tác giả: Phan Quoc Lam1*, Vo Van Tuan2, Duong Thi Thanh1
Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Nhận thức trong Khoa học, Kỹ thuật và Giáo dục (IJCRSEE)
Quyển: Trang:
Năm xuất bản: 2020
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là phát triển một cách tiếp cận để đánh giá tiềm năng của giáo viên đối với khả năng áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng của quá trình giáo dục theo AUN-QA trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Một cuộc khảo sát đối với giáo viên và cán bộ quản lý của 6 trường đại học tư thục trên địa bàn TP.HCM được thực hiện nhằm đánh giá chất lượng của giáo viên đại học và tiềm năng của họ đối với các tiêu chuẩn AUN-QA. Số người trả lời là 172 giảng viên và 42 cán bộ quản lý của các trường đại học được nghiên cứu. Đánh giá các câu trả lời khảo sát được thực hiện trên thang điểm Likert 4 điểm. Sử dụng SPSS
Gói phần mềm 22.0, xử lý thống kê kết quả phiếu điều tra giáo viên được thực hiện. Bằng cách trả lời bảng câu hỏi, đánh giá về sự cần thiết (cấp bách) và khả năng thực hiện các biện pháp nhằm tăng năng lực giảng dạy đã được thực hiện. Một thử nghiệm sư phạm đã được thực hiện, bao gồm việc bồi dưỡng giáo viên để nâng cao năng lực sư phạm: phát triển cơ sở lý thuyết và kỹ năng thực hành trong ứng dụng các phương pháp giảng dạy, chẳng hạn như Dạy học mô phỏng, Dạy nghiên cứu tình huống, Dự án học tập, Dạy theo tình huống, Bài giảng, Giải quyết vấn đề, Dạy học theo nhóm, Phương pháp thực hành, thí nghiệm, Phương pháp luyện tập, ôn tập. Thực nghiệm liên quan đến 61 giảng viên
Trường Đại học Văn Lang. Theo kết quả của thử nghiệm, sự gia tăng có ý nghĩa thống kê về mức độ kiến thức phương pháp luận của giáo viên và kỹ năng thực hiện của họ đã được thể hiện. Kết quả thu được có giá trị thiết thực và có thể làm cơ sở để giải quyết một số vấn đề của giáo dục đại học nước nhà. Chúng cũng có thể được sử dụng nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, hiệu quả của các cải cách trong hệ thống giáo dục Việt Nam.